posttoday

จีนโดนจับไต๋ใช้คลิปหนังฮอลลีวูดถล่มสหรัฐ

22 กันยายน 2563

กองทัพจีนเผยวิดีโอโจมตีเกาะกวม ชาวเน็ตจับผิดลอกหนังฮอลลีวูดหลายเรื่อง

BBC รายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยแพร่วิดีโอโฆษณาชวนเชื่อทางเวยป๋อเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในชื่อว่า Gods of War - Attack! วิดีโอดังกล่าวมีความยาว 2 นาที จำลองเหตุการณ์เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของจีนกำลังเข้าโจมตีสถานที่ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพสรัฐ

กองทัพจีนบรรยายวิดีโอไว้ว่า "เราเป็นผู้ปกป้องความมั่นคงทางอากาศของมาตุภูมิ เรามีความเชื่อมั่นและสามารถรักษาความมั่นคงบนผืนฟ้าของแผ่นดินแม่ได้เสมอ"

ทั้งนี้มีผู้ชมเกือบห้าล้านครั้ง แต่ผู้ชมหลายคนสังเกตเห็นว่าฉากที่น่าทึ่งหลายฉากของวิดีโอนั้นดูเหมือนกับฉากในภาพยนตร์ฮอลลีวูดอย่าง ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส เดอะร็อค และเฮิร์ทล็อคเกอร์ ทำให้วิดีโอนี้กำลังถูกล้อเลียนและวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากบรรดาชาวเน็ตจีน

อย่างไรก็ตามกองทัพจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ด้านหนังสือพิมเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพจะ"ยืม"บางฉากของภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาใช้ในการถ่ายทำ

ทั้งนี้คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ในขณะที่จีนกำลังทำการซ้อมรบใกล้ช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดหลังจากที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเยือนไต้หวันก่อนหน้านี้