posttoday

เมื่อวาฬเพชฌฆาตกับฉลามขาวมาเจอกันใครจะเป็นผู้ชนะ?

20 กันยายน 2563

หลักฐานชัดยืนยันว่าใครคือเจ้าแห่งท้องทะเลระหว่างนักล่าสองชนิดที่มนุษย์ยังต้องยำเกรง

วาฬเพชฌฆาตกับฉลามขาวเป็นสัตว์นักล่าแห่งท้องทะเล แต่ดูเหมือนว่าปลาฉลามขาวจะมีภาพลักษณ์ที่น่ากลัวกว่าวาฬเพชฌฆาต อาจเป็นเพราะปลาฉลามขาวถุกทำให้ดูน่ากลัวจากภาพยนต์อมตะเรื่อง Jaws ส่วนวาฬเพชฌฆาตถูกทำให้มีภาพที่น่ารักจากภาพยนต์เรื่อง Free Willy ทั้งๆ ที่มันเป็นสัตว์ที่อันตรายมาก

หลายคนอาจจะสงสัยว่าหากวาฬเพชฌฆาตกับฉลามขาวมาเจอกันใครจะเป็นผู้ชนะ? ตอนนี้มีคำตอบแล้วจากการรายงานของ Newsweek พบวาฬเพชฌฆาตกลุ่มหนึ่งโจมตีกลุ่มปลาฉลามขาวนอกชายฝั่งแอฟริกาใต้จากนั้นกินตับของพวกมัน แล้วยังกินหัวใจของฉลามสองตัวและอัณฑะของตัวผู้ 1 ตัว

นักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยชันสูตรพลิกศพฉลาม 6 ตัวที่ซัดขึ้นมาบนชายฝั่งของเมืองกานส์เบย์ (Gansbaai) ห่างจากเคปทาวน์ประมาณ 2 ชั่วโมงได้เล่าว่าวาฬเหล่านี้ใช้คมเขี้ยวฉีกร่างของปลาฉลามด้วยวิธีที่แม่นยำและละเอียดละออมาก

Alison Towner นักชีววิทยาทางทะเล กล่าวกับช่อง YouTube Shark Talk ซึ่งจัดทำโดย Gemma Care ว่าวาฬเพชฌฆาต หรือออร์กา ทำการฉีกหนังฉลามที่หนามากโดยกัดเข้าไปที่ใต้คอทำให้โพรงจนตับของฉลามซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 81 กิโลกรัมจะไหลออกมา

"เห็นได้ชัดว่าไม่ว่าพวกมันจะอยู่ที่ใดในโลก พวกมันได้เรียนรู้กลยุทธ์การล่าที่แม่นยำและละเอียดละออกมาก ... และสอนให้กับลูกๆ ของพวกมัน" Alison Towner กล่าว

Photo by Robert Pittman - NOAA