posttoday

อาเซียนแตกคอ ปินส์ทวงแผ่นดินมาเลย์

17 กันยายน 2563

ฟิลิปปินส์ลั่นยังไม่ลืมทวงคืนซาบาห์จากมาเลเซีย

ฟิลิปปินส์เคลื่อนไหวกรณีพิพาทกับมาเลเซีย ทวงคืนอธิปไตยของซาบาห์ รัฐทางตอนเหนือสุดของเกาะบอร์เนียวอีกครั้ง หลังจากที่เป็นข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทั่วโลกติดตามมาหลายสัปดาห์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวกับรัฐสภาระหว่างการนำเสนองบประมาณประจำปี ว่าเขาได้ตัดสินใจเปิดใช้สำนักงานบอร์เนียวเหนืออีกครั้ง เพราะคิดว่าโลกลืมข้อเรียกร้องของฟิลิปปินส์เกี่ยวกับซาบาห์ ซึ่งเป็นรัฐที่ถูกกำหนดให้เป็นดินแดนของประเทศอื่น

ล็อกซินยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประชาชนที่ไร้สัญชาติในซาบาห์ว่า "เราต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง พวกเขาต้องเป็นชาวฟิลิปปินส์เพราะซาบาห์เป็นของเรา" และยังได้ทวีตลงในทวิตเตอร์ว่า "ไม่ขายชาติ" เพื่อรื้อฟื้นการอ้างสิทธิ์ในซาบาห์ของรัฐบาลฟิลิปปินส์

ข้อพิพาทนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 1878 เมื่อสุลต่านแห่งซูลูผู้ปกครองดินแดนซึ่งปัจจุบันคือฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ตกลงที่จะให้บริษัทบริติชบอร์เนียวเหนือบริหารดินแดนดังกล่าว ขณะที่ฟิลิปปินส์ยืนยันว่าเป็นผู้สืบทอดที่แท้จริงของรัฐสุลต่านซูลู ดังนั้นจึงยังคงอ้างสิทธิ์ในดินแดน

ข้อพิพาทดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่มาเลเซียเนรเทศชาวฟิลิปปินส์หลายร้อยคนออกจากรัฐซาบาห์ และเมื่อเร็วๆ นี้เกิดความขัดแย้งหลังจากที่ฟิลิปปินส์ส่งบันทึกทางการทูตถึง UN ที่ท้าทายแผนการของปุตราจายาที่จะสร้างไหล่ทวีปในน่านน้ำนอกรัฐซาบาห์

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ร้ายแรงเพียงใด หรือใช้ข้อพิพาทดังกล่าวเป็นเพียงสิ่งที่จะทำให้ไขว้เขวหรือใช้ประโยชน์ในข้อพิพาทอื่นๆ เท่านั้น