posttoday

ทางรถไฟจีน-ลาวคืบหน้า สถานีแรกเสร็จเรียบร้อย

17 กันยายน 2563

สถานีนาเตย สถานีรถไฟแรกบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวสร้างเสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 16 กันยายน บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชัน เอนจิเนียริง กรุ๊ป (CRCEG) ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างสถานีรถไฟแรกบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวแล้ว หลังเสร็จสิ้นการติดตั้งคอนกรีตท่อนสุดท้ายบนอาคารหลักของว่าที่สถานี "นาเตย"

สถานีนาเตยซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่สำคัญในภาคเหนือของลาวนั้น ประกอบด้วยชานชาลา 1 แห่ง พร้อมรางรถไฟ 3 ราง โถงสถานี โถงพักผู้โดยสาร ห้องจำหน่ายตั๋ว สถานีย่อย และห้องสำนักงาน

นับตั้งแต่เดินหน้าก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ฝ่ายโครงการของบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่โรคระบาดและการก่อสร้างตามหลักวิศวกรรมอย่างเคร่งครัด เสริมสร้างความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพอย่างรัดกุม รวมถึงดำเนินการวิจัยเทคนิคอย่างจริงจัง

วิศวกรทุกคนสามารถเอาชนะอุปสรรคจากฤดูฝนอันยาวนานและฝนที่ตกหนักในลาว ตลอดจนสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยในการกลับเข้าทำงานของคนงานก่อสร้าง สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการขาดวัตถุก่อสร้าง อย่างไรก็ดีบริษัทวิศวกรรมจีนผู้รับผิดชอบโครงการรายนี้ก็สามารถเร่งรัดการสร้างอาคารจนทำให้ส่วนบนของสถานีเสร็จสิ้นทันวันที่ 16 กันยายน ซึ่งถือว่าแล้วเสร็จก่อนกำหนด

ทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่เสนอโดยจีนกับยุทธศาสตร์ของลาวในการพลิกโฉมประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลสู่ศูนย์กลางการเชื่อมโยงทางบก

ทางรถไฟสายนี้มีระยะทาง 422 กิโลเมตร มีอุโมงค์ 75 แห่ง ซึ่งมีความยาวรวม 198 กิโลเมตร และมีสะพานซึ่งมีความยาวรวม 62 กิโลเมตร ออกเดินทางจากชายแดนเมืองย่อเต็นทางตอนเหนือของลาวซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน มุ่งหน้าไปยังนครเวียงจันทร์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รางรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าสายนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยนำมาตรการการจัดการและมาตรฐานด้านเทคนิคของจีนมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ โครงการทางรถไฟสายนี้เริ่มต้นในเดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในเดือนธันวาคม 2021

สนับสนุนเนื้อหาข่าวและภาพโดยสำนักข่าวซินหัว