posttoday

ชายตัวพับนานเกือบ 30 ปี กลับมายืนมองท้องฟ้าได้อีกครั้ง

15 กันยายน 2563

ชายตัวพับในจีนกลับมายืนและเงยหน้าได้หลังป่วยมานาน 28 ปี

หลี่หัว ถูกเรียกว่าเป็น "ชายตัวพับ" เขาได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคกระดูกสันหลังอักเสบจากการยึดติดอย่างรุนแรงจนร่างกายส่วนบนของเขาพับลงบนต้นขา สามส่วนบนร่างกายของเขา "เชื่อมต่อกัน"

คางของเขายึดติดกับหน้าอก กระดูกหน้าอกยึดติดกับกระดูกหัวหน่าว และใบหน้ายึดติดกับกระดูกต้นขา

ชายตัวพับนานเกือบ 30 ปี กลับมายืนมองท้องฟ้าได้อีกครั้ง

หลี่หัว ใช้เวลาถึง 28 ปีกับร่างกายที่หักงอ เขาไม่สามารถแม้แต่จะยืนและนั่งได้เช่นเดียวกับมนุษย์ปกติ เขาได้รับการวินิจัยว่าเป็น โรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบยึดติด ตั้งแต่เขาอายุ 18 ซึ่งเป็นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยากที่กระดูกจะยึดติดกันจนทำให้ร่างกายของเขาโค้งลงไปข้างหน้า

ซ้ำร้ายเขาไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมเนื่องจากครอบครัวของเขาไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เขาได้ ทำให้ร่างกายของเขาทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งร่างกายส่วนบนเคลื่อนลงมาจนถึงที่สุด

"ฉันหาหนทางที่จะรักษาลูกชายมาตั้งแต่อายุ 40 จนตอนนี้ฉัน 71 แล้ว ถ้าฉันตายไปในขณะที่ลูกชายยังป่วยอยู่ใครจะดูแลเขา" แม่ของเขากล่าว

จนกระทั่งปีที่แล้วเขาได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเซินเจิ้น โดยแพทย์เถา กล่าวว่าการรักษา หลี่หัว เป็นเรื่องที่ท้าทาย เขาใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการวางแผนการรักษา จนได้ข้อสรุปว่าจะต้องหักกระดูกของเขาจากนั้นค่อยนำมาต่อใหม่อีกครั้ง

ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก จนอาจทำให้เขาหมดสติจากการเสียเลือดมาก เขาอาจเป็นอัมพาตหรือถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้

หลี่หัว ได้รับการผ่าตัดถึง 4 ครั้งด้วยกัน โดยในครั้งแรกเขาต้องผ่าตัดกระดูกต้นขา เพื่อให้มีช่องว่างระหว่างหน้าและต้นขาของเขา

จากนั้นผ่าตัดกระดูกต้นคอ เพื่อเงยหน้าของเขาขึ้นมา แม่ของเขาถึงขึ้นกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อเห็นใบหน้าเต็มๆ ของลูกชายเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

ชายตัวพับนานเกือบ 30 ปี กลับมายืนมองท้องฟ้าได้อีกครั้ง

ต่อมาเขาได้รับการผ่าตัดกระดูกสันหลังส่วนเอว การผ่าตัดเป็นไปด้วยความยากลำบากและลุ้นระทึก ใช้เวลากว่า10 ชั่วโมง จนในที่สุดร่างกายของเขาสามารถตั้งตรงได้สำเร็จ

หลี่หัว มีความสุขมาก นี่เป็นครั้งแรกที่เขาสามารถนอนราบได้ หลังจากที่เขาไม่สามารถนอนหงายมากว่า 28 ปี

อย่างไรก็ตามหลังการผ่าตัดขั้นนี้ หลี่หัว มีไข้ขึ้นสูงเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลาย ทำให้การผ่าตัดต้องหยุดชะงักลง แต่โชคดีที่การอักเสบนี้ไม่รุนแรงนัก เขาสามารถเข้ารับการรักษาในขั้นตอนต่อไปได้อีกไม่ช้า

เขาได้รับการผ่าตัดครั้งสุดท้าย คือการแทนที่ข้อต่อสะโพก ซึ่งใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง เพื่อให้เขาสามารถกลับมายืนและเดินได้อีกครั้ง

ชายตัวพับนานเกือบ 30 ปี กลับมายืนมองท้องฟ้าได้อีกครั้ง

ในที่สุดเขาสามารถกลับมามองหน้าแม่ของเขาได้อย่างชัดเจน แม่แก่ลงไปมากจากครั้งสุดท้ายที่เขาเคยเห็น เขาตั้งใจทำกายภาพบำบัดเพื่อที่จะหายเป็นปกติในเร็ววันเพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของแม่อีกต่อไป

แม่ของเขาเต็มไปด้วยความสุขในขณะที่เธอรู้สึกโล่งใจที่ในที่สุดลูกชายก็มีโอกาสที่จะมีชีวิตที่ปกติสุข

การรักษานี้ใช้เวลาร่วมปีกว่าที่เขาจะได้ออกจากโรงพยาบาล นี่เป็นครั้งแรกในรอบปีที่เขาจะได้กลับบ้าน และในที่สุด หลี่หัว ก็สามารถเงยหน้ามองท้องฟ้าได้อีกครั้ง และมองเห็นโลกในมุมมองที่เปลี่ยนไปจาก 28 ปีก่อน