posttoday

เรือลาดตระเวนจีนล้ำทะเลจีนใต้ อินโดนีเซียโวยล้ำเส้น

14 กันยายน 2563

เกาะนาทูนาตั้งอยู่ใกล้กับปากทางเข้าอ่าวไทยระหว่างคาบสมุทรมาลายูกับเกาะบอร์เนียว ซึ่งถือเป็นจุดขัดแย้งที่ใกล้กับประเทศไทยที่สุดจุดหนึ่ง

กระทรวงการต่างประเทศอินโนนีเซียประท้วงการรุกล้ำของเรือรักษาชายฝั่งของจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีกรณีพิพาทกับอาเซียน 5 ประเทศ และเพิ่งจะมีประเด็นพูดคุยกันเรื่องนี้ในที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เรือของจีนซึ่งระบุว่ามีชื่อเรือว่า CCG 5204 ถูกพบเห็นเมื่อวันเสาร์ที่น่านน้ำของเกาะนาทูนาเหนือ เขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียใกล้จังหวัดหมู่เกาะเรียว โดยหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลกล่าวว่าเรือลำดังกล่าวเพิ่งจะออกจากพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันจันทร์

หน่วยงานรักษาความมั่นคงทางทะเลของชาวอินโดนีเซียกล่าวว่าเรือลำดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ล้ำน่านน้ำของอินโดนีเซียแต่ได้ทำการลาดตระเวนบริเวณพื้นที่เส้นประ 9 เส้นของจีน ซึ่งเป็นน่านน้ำที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิ์แต่ไปทับซ้อนกับอินโดนีเซีย

แต่อินโดนีเซียไม่เห็นด้วยและมองว่าจีนละเมิดอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล และอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

ในเดือนมกราคมอินโดนีเซียได้ส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่นและเรือรบออกลาดตระเวนน่านน้ำหมู่เกาะนาทูนาโดยขัดแย้งกับรัฐบาลจีนหลังจากที่เรือรักษาชายฝั่งและเรือประมงของจีนเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้เกาะนาทูนาตั้งอยู่ปากทางเข้าอ่าวไทยระหว่างคาบสมุทรมลายูกับเกาะบอร์เนียว ซึ่งถือเป็นจุดขัดแย้งที่ใกล้กับประเทศไทยที่สุดจุดหนึ่ง

จีนอ้างสิทธิ์พื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใตเ ในขณะที่ชาติอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างก็อ้างสิทธิ์ในพื้นที่นี้ ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

Photo by EvoSwatch