posttoday

สหรัฐยุอาเซียนเลี่ยงคบหาบริษัทจีนเอี่ยวทะเลจีนใต้

13 กันยายน 2563

แต่ฟิลิปปินส์อดีตลูกหม้อเก่าก็ไม่เอาด้วย บอกแม้ว่าต้องการการลงทุนจากจีน แม้จะพิพาทเรื่องน่านน้ำกันก็ตาม

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตัดความสัมพันธ์กับบริษัทจีนที่ช่วยสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ นับเป็นการรุกคืบครั้งใหม่ต่อภาคธุรกิจจีนโดยสหรัฐหลังจากที่เพิ่งจะขึ้นบัญชีดำบริษัท 24 แห่งของจีนที่เกี่ยวข้องกับน่านน้ำที่เกิดกรณีพิพาทเมื่อเดือนที่แล้ว

ปอมเปโอกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องทบทวนความสัมพันธ์ของตนเองกับ บริษัทที่ทำงานในทะเลจีนใต้อีกครั้ง

“อย่าเอาแต่พูด แต่ลงมือทำด้วย” เขากล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 10 คนของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ระหว่างการประชุมสุดยอดออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ให้ทบทวนการติดต่อทางธุรกิจกับบริษัทของรัฐที่กลั่นแกล้งประเทศอาเซียนในทะเลจีนใต้เสียใหม่ อย่าปล่อยให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเหยียบย่ำพวกเราและประชาชนของเรา” ปอมเปโอ

เวียดนามซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอดแสดง "ความกังวลอย่างจริงจัง" เกี่ยวกับการเสริมกำลังทางทะเลเมื่อเร็วๆ นี้ของทุกฝ่าย ซึ่งรวมทั้งจีนและสหรัฐ

"สิ่งนี้ได้ทำลายความไว้วางใจและความเชื่อมั่น เพิ่มความตึงเครียดและทำลายสันติภาพความมั่นคงและหลักนิติธรรมในภูมิภาค" นายฝ่ามบิ่งมิญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามกล่าว

แต่ฟิลิปปินส์กล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ทำตามผู้นำสหรัฐเพราะต้องการการลงทุนจากจีนแม้ฟิลิปปินส์กับจีนจะมีข้อพิพาทระหว่างสองชาติเกี่ยวกับเกาะ Scarborough Shoal ในทะเลจีนใต้ก็ตาม

ส่วนหวังอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นตัวการความตึงเครียดโดยอ้างว่ารัฐบาลสหรัฐ "กลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุด" ของการเสริมกำลังทหารในน่านน้ำทะเลจีนใต้

Photo by NICHOLAS KAMM / POOL / AFP