posttoday

เพราะรอยสักรอยเดียว ปินส์เปิดศึกกับเกาหลี

10 กันยายน 2563

ฟิลิปปินส์-เกาหลี ทะเลาะสนั่นโซเชียล เริ่มจากรอยสักลามไปเหยียดเชื้อชาติ แห่ติดแฮชแท็ก #cancelkorea

1. จุดเริ่มต้นของความบาดหมางระหว่างประเทศครั้งใหญ่มาจาก Bella Poarch คนดังในติ๊กต็อกชาวฟิลิปปินส์ โชว์รอยสักของเธอที่มีลายธงอาทิตย์อุทัย ซึ่งเป็นธงชาติที่เป็นสัญลักษณ์ของกองทัพญี่ปุ่น รวมถึงช่วงที่ญี่ปุ่นล่าอาณานิคม และเข้ายึดครองเกาหลีและจีนอย่างโหดร้ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

2. การอวดรอยสักนี้ส่งผลให้ชาวเกาหลีบนโลกโซเชียลไม่พอใจในลายสักของ Poarch เนื่องจากพวกเขามองว่าธงนี้มีความเชื่อมโยงกับอาชญากรรมสงครามและการกดขี่มากมายจากน้ำมือของชาวญี่ปุ่นในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองเกาหลีในฐานะอาณานิคมและการกระทำของกองทัพญี่ปุ่นต่อชาวเอเชียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

3. ภายหลัง Poarch ออกมาขอโทษและกล่าวว่าเธอไม่รู้เรื่องราวในประวัติศาสตร์และการใช้สัญลักษณ์ดังกล่าว รวมถึงจะรีบดำเนินการลบรอยสักนั้น แต่ชาวเกาหลีก็ยังคงไม่พอใจ ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทและโจมตีกันระหว่างชาวเกาหลีและฟิลิปปินส์บนโลกโซเชียล

4. ผู้ใช้ติ๊กต็อกชาวเกาหลีหลายพันคนเริ่มมีการดูหมิ่นรูปร่าง หน้าตา และสีผิวของ Poarch และชาวฟิลิปปินส์ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ไม่ว่าจะเป็น "โง่" "เตี้ย" "น่าเกลียด" "ผิวดำ" ในขณะที่ชาวเกาหลีเองก็โดนโจมตีเรื่องการทำศัลยกรรมเช่นกัน

5. ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์ตอบโต้ว่าชาวเกาหลีมีพฤติกรรมเหยียดรูปร่างหน้าตาและยังทวงบุญคุณว่าไม่น่าจะส่งกองทัพฟิลิปปินส์ไปช่วยปกป้องเกาหลีใต้ในช่วงสงครามเกาหลีเลย 

6. ความบาดหมางระหว่างประเทศครั้งนี้ลุกลามยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ จนเกิดเทรนด์ใหญ่บนโลกโซเชียล #CancelKorea จากการที่ชาวเกาหลีหลายคนมีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติ ในขณะที่หลายคนมองว่านี่ไม่ควรเป็น #CancelKorea แต่ควรเป็น #Cancelracism หรือการเลิกเหยียดเชื้อชาติมากกว่า

7. ทั้งนี้ธงอาทิตย์อุทัยดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชังของชาวเกาหลีมานานหลายปี โดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า ธงนี้เป็นสัญลักษณ์ทางอาณานิคมและความเชื่อมั่นทางการทหารของญี่ปุ่น ในขณะที่คณะกรรมาธิการด้านกีฬาของรัฐสภาเกาหลีใต้เปรียบธงนี้เหมือนกับเครื่องหมายสวัสดิกะของพรรคนาซีเยอรมนี

8. อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นยังคงล้มเหลวในการเลิกใช้ธงนี้ โดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า แบบธงอาทิตย์อุทัยนี้ถูกใช้ทั่วไปในญี่ปุ่น เช่น การเฉลิมฉลองเด็กแรกเกิด การเฉลิมฉลองในเทศกาลต่าง ๆ และธงเรือรบของญี่ปุ่น และสิ่งที่ตอกย้ำว่ารัฐบาลยังคงไม่ประสบความสำเร็จในการแบนสัญลักษณ์ดังกล่าว คือการใช้ธงนี้ในการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020