posttoday

ตีแผ่วิธีทรมานผู้ประท้วงสุดโหดของอิหร่าน 

03 กันยายน 2563

แอมเนสตีแฉวิธีทรมานเพื่อล้วงคำตอบจากผู้ประท้วงที่ถูกรัฐบาลอิหร่านสลายการชุมนุมเมื่อปี 2019 

เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ชาวอิหร่านลุกฮือประท้วงที่รัฐบาลขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 50% เหตุการณ์บานปลายจนรัฐบาลต้องประกาศตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศเพื่อสกัดการปลุกระดมผ่านช่องทางออนไลน์ และในที่สุดมีการสลายการชุมนุมและจับตัวผู้ประท้วงกว่า 7,000 คน

ล่าสุด องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เปิดเผยกลยุทธ์ต่างๆ ที่รัฐบาลอิหร่านใช้ในการทรมาณผู้ประท้วงเมื่อปีที่แล้ว ที่ได้จากการสอบถามจากผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมตัว

ตีแผ่วิธีทรมานผู้ประท้วงสุดโหดของอิหร่าน 

Amnesty International พบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระดับที่น่าตกใจ รวมทั้งการกักขังตามอำเภอใจ การบังคับสูญหาย และการทรมาน เพื่อให้ยอมรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วง เป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านรัฐบาล หรือติดต่อกับรัฐบาลหรือสื่อต่างชาติ

วิธีการทรมานที่รัฐบาลอิหร่านใช้รวมถึงวอเตอร์บอร์ด (waterboarding) ซึ่งเป็นการทรมานด้วยการราดน้ำลงบนใบหน้าเหยื่อที่คลุมไว้ด้วยผ้าขนหนู ทำให้เกิดอาการสำลักน้ำเหมือนจมน้ำบนบก หรือวิธีที่เรียกกันว่า เกบับไก่ (chicken kebab) ที่จับคนไปผูกห้อยลงมาจากเสาที่ตั้งขนานพื้นโดยแขนถูกดึงไปด้านหลังเพื่อผูกติดกับข้อเท้า การใช้ไฟฟ้าชอร์ต การฉีดสเปรย์พริกไทยใส่อวัยวะเพศ การใช้ความรุนแรงทางเพศ การประหารชีวิตจำลอง การถอดเล็บมือและเท้า

ตีแผ่วิธีทรมานผู้ประท้วงสุดโหดของอิหร่าน 

Amnesty International ยังระบุอีกว่า พบชาวอิหร่านกว่า 500 คนถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้พิพากษาที่เอนเอียงเข้าข้างรัฐบาลและกระทำอย่างเป็นความลับ