posttoday

จับตาชายแดนไทย หลังพบเวียดนามพยายามแอบเข้า

30 สิงหาคม 2563

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอาเซียนรอบๆ ไทยน่าวิตกเกือบทุกประเทศ ไทยต้องควบคุมพรมแดนอย่างไม่ละสายตา

เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยยังคงพบการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแล้วระลอกเล่า ไทยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องกวดขัยนการตรวตราพรมแดนเป็นพิเศษ เพราะประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านพยายามที่จะหลบหนีเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อกลับมาหาโอกาสทำงานในไทย

หนึ่งในนั้นคือชาวเวียดนามที่เขามาเสี่ยงโชคทำงานในไทยมากมายก่อนหน้าการระบาด และก่อนหน้านี้เวียดนามสามารถควบคุมการระบาดได้ดี แต่หลังจากที่เวียดนามพบการระบาดระลอกใหม่ทำให้มีความเสี่ยงอย่างมากต่อไทยที่จะปล่อยให้คนเหล่านี้กลับเข้ามา

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม สำนักข่าว vnexpress รายงานว่า เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดนในภาคกลางของเวียดนามตรวจพบกลุ่มชาวเวียดนาม 13 คนที่พยายามข้ามพรมแดนเข้าไปในลาวและจากลาวจะลักลอบเข้าไทยต่อไป

คนเหล่านี้เผยว่ากล่าวว่าพวกเขาได้จ่ายเงินไป 17 ล้านด่อง (ประมาณ 22,830 ต่อคน ) ต่อคนเพื่อลักลอบเข้าไปในลาว โดยแวะมาเตรียมการเข้าลาวที่เมืองลาวบาวที่ชายแดนเวียดนามกับประเทศลาว เมื่อเข้าลาวได้แล้ว คนกลุ่มนี้จะเข้ามายังไทยต่อไป เพราะนายหน้าสัญญาว่าเมื่อเข้าไทยได้แล้วจะมีงานทำ แต่หลังจากที่คนเหล่านี้ถูกจับกุมได้ นายหน้าคนดังกล่าวก็หลบหนีไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนลาวได้ปิดพรมแดนทั้งหมดกับเวียดนามเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด -19 และล่าสุดเวียดนามยังพบการระบาดอีกระลอก

แม้ว่าในเวลานี้จะเริ่มควบคุมได้แล้ว แต่การที่คนเวียดนามพยายามหลบหนีเข้าลาวและเดข้ามายังไทย อาจส่งผลให้ลาเกิดการระบาดใหญ่และเกิดการระบาดระลอกใหม่ในไทยก็เป็นไปได้

Trinh Quoc Dung/VNA via REUTERS