posttoday

สหรัฐเตรียมขนย้ายอาวุธมาเอเชีย ไม่ยอมให้จีนเกินหน้า

26 สิงหาคม 2563

เอเชียกำลังจะกลายเป็นพื้นที่แสดงแสนยานุภาพของมหาอำนาจ เราต้องจับตาให้ดีอาจมีผลกระทบถึงไทย

พล. อ. เจมส์ แมคคอนวิลล์ เสนาธิการกองทัพสหรัฐกล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ล่าสุดที่จัดโดยศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติ โดยเผยว่ากำลังให้ความสำคัญเป็นอันแรกกับสร้างอาวุธพิสัยไกลและกำลังมองหาทางเลือกต่างๆ สำหรับการใช้ระบบอาวุธดังกล่าวในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกตามยุทธศาสตร์การยับยั้งอิทธิพลของจีน

ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีพื้นที่ครอบคลุมมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย โดยเฉพาะพื้นที่สำคัญอย่างจากตะวันออกคือญี่ปุ่นจนถึงอินเดียทางตะวันตก และจากจีนและรัสเซียทางเหนือจนถึงออสเตรเลียทางใต้และมีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นใจกลางของภูมิภาคนี้

พล. อ. เจมส์ แมคคอนวิลล์ชี้ว่าการกำหนดยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐสามารถเอาชนะฝ่ายตรงข้ามที่มีศักยภาพเช่นจีนและรัสเซีย และการจะทำเช่นนั้นได้จะต้องมีการสนธิกำลังกันของกองกำลังปฏิบัติการทุกหน่วย

ผู้บัญชาการอาวุโสของสหรัฐและที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ของเพนตากอนเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ซึ่งเป็นกองทัพของจีนได้สร้างขีปนาวุธขนาดใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่มีพิสัยการยิงที่เหนือกว่าสหรัฐและพันธมิตรในภูมิภาค ซึ่งบุคคลนี้พยายามเตือนมาตลอดว่าจีนความได้เปรียบอย่างชัดเจนในแสนยานุภาพด้านนี้

สหรัฐพยายามปรับยุทธศาสตร์การรบในภูมิภาคนี้โดยจะโยกหน่วยนาวิกโยธินจะเข้าร่วมกองกำลังกับกองทัพเรือในการโจมตีเรือรบของศัตรู และกำหนดให้หน่วยนาวิกโยธินขนาดเล็กที่ติดอาวุธต่อต้านเรือรบจะกลายเป็นผู้ทำลายเรือของศัตรู

เมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศขึ้นมา หน่วยรบเหล่านี้จะกระจายไปตามจุดสำคัญในแปซิฟิกตะวันตก (คือเอเชียตะวันออก) และตามแนวหมู่เกาะญี่ปุ่นผ่านไต้หวัน ไปยังฟิลิปปินส์ และไปยังเกาะบอร์เนียว เพื่อล้อมรอบทะเลชายฝั่งของจีนจากเหนือจรดใต้

AFP PHOTO / Navy Media Content Services / MC2 Scott Fenaroli