posttoday

โป๊ะแตก แกนนำม็อบฮ่องกงที่แท้เป็นอเมริกันอดีตแอมเนสตี้

16 สิงหาคม 2563

ผู้ให้ข้อมูลกับสื่อตะวันตกเกี่ยวกับการประท้วงฮ่องกงอาจเป็นฝรั่งที่แอบอ้างว่าเป็นคนท้องถิ่น

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า นักเขียนและผู้ชี้นำทางความคิดของขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกงที่ชื่อ Kong Tsung-gan ซึ่งสื่อตะวันตกมักจะอ้างข้อมูลอยู่เสมอ ปรากฎว่าคนๆ นี้ไม่ใช่ชาวฮ่องกงแม้ว่าจะใช้ชื่อแบบภาษาจีนกวางตุ้ง แต่ที่จริงแล้วมันคือนามปากกา และอาจจะเป็นของชาวอเมริกันที่ชื่อ Brian Kern

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยสื่อเมริกันที่ชื่อ The Grayzone ที่เผยว่าตัวจริงของ "กุนซือ" ทางความคิดของม็อบฮ่องกงไม่ใช่คนฮ่องกง แต่เป็นชาวอเมริกันที่เคยทำงานกับองค์การสิทธิมนุษยชน Amnesty International แล้วย้ายมาทกงานสอนหนังสือที่ฮ่องกง

Kong Tsung-gan (หรืออาจจะเป็น Brian Kern) เผยแพร่ข้อมูลกาสรประม้วงในฮ่องกงตังแต่การประท้วงร่มเหลืองในปี 2014 และสามารถปกปิดตัวตนมาได้นานถึง 5 ปี และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับขบวนการประท้วงในฮ่องกง เช่น Liberate HK: Stories from the Freedom Struggle (ปลดปล่อยฮ่องกง เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ)

หนังสือของเขาได้รับการชื่นชมจากคริส แพทเทน อดีตผู้ว่าการฮ่องกงในยุคอังกฤษปกครอง ซึ่งแพทเทนเป็นผู้สนับสนุขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกงและวิจารณ์การกระทำของจีน

นอกจากจะใช้ชื่อแบบชาวฮ่องกงแล้ว ภาพโปรไฟล์ของเขาในทวิตเตอร์ยังใช้ภาพของชาวเอเชียคนหนึ่ง ทำให้คนภายนอกเขาใจได้ง่ายว่าเขาคนนี้คือ "คนวงใน" ของการประท้วงฮ่องกง และยังใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ประชาคมโลกต่อต้านจีน

ผลก็คือในตอนนี้สำนักพิมพ์ในออสเตรเลียที่พิมพ์ผลงานของเขาต้องปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายในกรณีเรื่องที่ชาวอเมริกันคนนี้ใช้ชื่อปลอม 

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP