posttoday

สหรัฐจี้ชาวโลกร่วมต้านจีน อ้างคุกคามยิ่งกว่าสงครามเย็น

13 สิงหาคม 2563

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐปลุกผีคอมมิวนิสต์ ชี้จีนเป็นภัยคุกคามยิ่งกว่าสหภาพโซเวียต

ไมค์ ปอมเปโอรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธที่ 12 สิงหาคมว่าสหรัฐมองว่าจีนเป็นภัยคุกคามที่ "ยากกว่ามาก" ที่จะตอบโต้เมื่อเทียบกับสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น โดยอ้างถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสาเหตุสำคัญ

ปอมเปโอกล่าวคำปราศรัยในกรุงปรากซึ่งเขาเรียกร้องให้ประเทศที่มีใจเดียวกันเข้าร่วมกับความพยายามของสหรัฐในการเผชิญหน้ากับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเขากล่าวว่าจีนใช้ประโยชน์จาก "อำนาจทางเศรษฐกิจเพื่อบีบบังคับประเทศต่างๆ" ในการปฏิเสธเสรีภาพของชาวฮ่องกงและพยายามเพื่อครอบครองทะเลจีนใต้

ปอมเปโอ กล่าวว่าการแข่งขันระหว่างสหรัฐ - จีนที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ แต่เขากล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบัน "ไม่ใช่สงครามเย็น 2.0"

"ความท้าทายในการต่อต้านภัยคุกคาม CCP (คอมมิวนิสต์จีน) นั้นยากกว่ามากนั่นเป็นเพราะ CCP นั้นแทรกซึมเข้ามาในเศรษฐกิจของเรา ในการเมืองของเรา ในสังคมของเรา ในแบบที่สหภาพโซเวียตไม่เคยเป็นมาก่อน" เขากล่าวเสริมโดยใช้ตัวย่อของ พรรคคอมมิวนิสต์จีน

"และรัฐบาลจีนไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนเส้นทางในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เราต้องอยู่กันด้วยความหวัง"

เมื่อเดือนที่แล้วปอมเปโอได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญเกี่ยวกับนโยบายของจีนและประกาศยุติสิ่งที่เขาเรียกว่า "การมีส่วนร่วมแบบหลับตา" (blind engagement) ซึ่งเป็นแนวทางที่สหรัฐใช้ในการสานสัมพันธืกับจีนมาหลายสิบปีโดยไม่สนใจเรื่องที่จะทำให้กระทบกระทั่งกัย

ปอมเปโอยังเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ร่วมมือกันเพื่อต่อต้านการคุกคามของ "ทรราชใหม่" จากจีนอีกด้วย

Photo by Petr David Josek / POOL / AFP