posttoday

รัสเซียกับจีนร่วมมือโค่นดอลลาร์ไม่สะเทือน เงินสหรัฐยังแกร่ง

13 สิงหาคม 2563

ความหวังที่จะโค่นดอลลาร์ยังห่างไกลจากความจริง เพราะอิทธิพลของสกุลเงินสหรัฐยังแข็งแกร่ง

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ขณะนี้รัสเซียได้รับเงินยูโรมากกว่าเงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมการส่งออกไปยังประเทศจีน สอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกำลังทำตามคำมั่นสัญญาที่จะลดการพึ่งพาสกุลเงินของสหรัฐ

สินค้ากว่า 50% ที่จีนซื้อจากรัสเซียไตรมาสแรกกำหนดราคากันด้วยเงินยูโรตามข้อมูลของธนาคารแห่งรัสเซียที่เผยแพร่ในเดือนนี้ ส่วนแบ่งของสกุลเงินร่วมในการชำระเงินสำหรับการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นเป็น 43% จาก 38% ในช่วงปลายปีที่แล้ว

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการ “ลดการผูกมัดกับเงินดอลลาร์” (de-dollarize) ให้กับเศรษฐกิจรัสเซียและลดความเปราะบางต่อภัยคุกคามจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยท่าทีนี้มีแนวโน้มเร่งขึ้นจากการเคลื่อนไหวของ Rosneft PJSC ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของรัสเซียที่โอนสัญญาการส่งออกทั้งหมดเป็นเงินยูโรในปีที่แล้ว ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงกับไม้เป็นส่วนสินค้าส่งออกหลักไปยังประเทศจีน

“ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของ Rosneft ไปสู่การชำระเงินด้วยสกุลเงินยูโร” Dmitry Marinchenko นักวิเคราะห์จาก Fitch Ratings Inc. ในมอสโกกล่าว “แต่มันสะดวกกว่าถ้าจะการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินดอลลาร์ ดังนั้นคุณไม่ควรคาดหวังว่าจะมีการสลัดทิ้งเงินดอลลาร์โดยสิ้นเชิง”

นอกจากนี้ ข้อมูลของทางการยังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียยังคงพึ่งพาเงินดอลลาร์อย่างมากในการชำระเงินการนำเข้าจากสหภาพยุโรปและจีน

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียแทบจะไม่ได้ลดบทบาทที่โดดเด่นของเงินดอลลาร์ในระบบการเงินโลก ส่วนแบ่งของการซื้อขายสกุลเงินในสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นเป็น 88.3% ในปี 2019 จาก 87.6% ในปี 2016 ตามรายงานของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ สัดส่วนทุนสำรองระหว่างประเทศที่ถืออยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ยังคงที่ประมาณ 60% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

AFP PHOTO / OZAN KOSE