posttoday

ฟิลิปปินส์โต้สื่อไทย พาดหัวข่าวเรียกเป็น "แดนโควิด"

10 สิงหาคม 2563

สื่อรายใหญ่ในประเทศไทยพาดหัวข่าวเป็นเรื่อง ทำให้ทางการฟิลิปปินส์ต้องตอบโต้

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกไปถึงบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐหลังจากที่ไทยรัฐพาดหัวข่าวที่หมิ่นเหม่ต่อภาพลักษณ์ของประเทศฟิลิปปินส์ คือ "นำเข้า-ครูฟิลิปปินส์ แดนโควิด ถึงไทยแล้ว 165" โดยเนื้อหาในจดหมายมีดังนี้

อ้างถึงพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเมื่อวานนี้ 9 สิงหาคม 2563 เกี่ยวกับการมาถึงของครูชาวฟิลิปปินส์ที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 8 สิงหาคม 2563 สถานทูตฟิลิปปินส์ขอแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อลักษณะเฉพาะในพาดหัวข่าวเกี่ยวกับฟิลิปปินส์เรื่องการกลับมาของครู

การกระทำลักษณะนี้ไม่เหมาะสม ไม่ (ตระหนักถึง) ความอ่อนไหว และไม่เป็นประโยชน์ในขณะที่พวกเราพี่น้องในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงซึ่งเกิดจากโรคโคโรนาไวรัส 2019 (การระบาดใหญ่ของโควิด-19)

สถานทูตฟิลิปปินส์ขอรับรองกับไทยรัฐ, ผู้อ่าน และเพื่อนชาวไทยทุกคนว่าครูชาวฟิลิปปินส์และชาวฟิลิปปินส์คนอื่นๆ ที่เดินทางกลับราชอาณาจักรกำลังปฏิบัติตามและจะปฏิบัติตามระเบียบการด้านสุขภาพและเงื่อนไขการกักกันทั้งหมดที่ประกาศใช้โดยรัฐบาลไทยอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ พวกเราที่สถานทูตฟิลิปปินส์ยังสามารถยืนยันถึงความขยันขันแข็งและความเป็นมืออาชีพของข้าราชการไทยในกระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการต่างประเทศ, สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลาสนามบิน และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น มีการปฏิบัติตามระเบียบการและข้อกำหนดการกักกันอย่างเข้มงวดเพื่อให้ประเ?สไทยสามารถจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

เราหวังว่าจดหมายฉบับนี้จะมีพื้นที่ในหนังสือพิมพ์ของคุณเพื่อเป็นข้อมูลของประชาชนทั่วไปและเพื่อให้เราสามารถส่งเสริมความสมัครสมานและความสามัคคีเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิผลในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

จดหมายฉบับนี้ลงชื่อนาย Val Simon T. Roque