posttoday

กม.ความมั่นคงคุกคาม ไต้หวันอาจเป็นเป้าต่อไปของจีน

10 สิงหาคม 2563

กฎหมายดังกล่าวยังขยายขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติครอบคลุม “ทุกคน” ทั่วโลก

Paul Shek รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทยได้เขียนบทความแสดงความคิดเห็นต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีนโดยชี้ว่า การที่จีนบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เปรียบเหมือนเป็นการยุติการปกครองแบบ “หนึ่งประเทศสองระบบ” ซึ่งผิดต่อคำมั่นสัญญาที่จีนเคยให้กับฮ่องกง

ผู้เขียนชี้ว่าบทโทษต่าง ๆ ที่ระบุในกฎหมายดังกล่าวไม่เพียงแต่บังคับใช้ที่ฮ่องกง ยังลิดรอนสิทธิการปกครองตนเองที่มีอยู่ของพลเมืองฮ่องกง พื้นที่ขอบเขตบังคับใช้ครอบคลุมทั่วโลกเป็นการละเมิดค่านิยมสากล เช่น ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพอย่างรุนแรง ไต้หวันขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันปกป้องระบอบประชาธิปไตย

กรณีล่าสุดคือการจับกุมจิมมี่ ไหล (Jimmy Lai) ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Apple Daily และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย รวมถึงการจับกุมนักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษา 4 คนก่อนหน้านี้ ในข้อหาต่างๆ กันตามที่ระบุไว้ในกฎหมายคือ ความผิดฐานแบ่งแยกดินแดน ความผิดฐานล้มล้างการปกครอง ความผิดฐานการก่อการร้าย และความผิดฐานการคบคิดกับต่างชาติบ่อนทำลายความมั่นคงในประเทศ

อย่างไรก็ตาม Paul Shek ชี้ว่า จีนสามารถตีความตามอำเภอใจ จีนอาศัยการบัญญัติกฎหมายเฉพาะเจาะจง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการแทรกแซงการปกครองตนเองของฮ่องกง และการควบคุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อเป็นพื้นฐานทางกฎหมายของการส่งตำรวจติดอาวุธไปยังฮ่องกง เพื่อยับยั้ง โจมตี และข่มขู่พลังประชาธิปไตยของฮ่องกง

ที่สำคัญก็คือ มาตราที่ 38 กำหนดให้บังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่ไม่มีสถานภาพนำพักถาวรในฮ่องกงที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวนอกเขตปกครองพิเศษฮ่องกง การกระทำดังกล่าวเป็นการขยายสิทธิสภาพนอกอาณาเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สร้างความหวาดกลัวในการแสดงความคิดเห็น

ยังมีประเด็นสำคัญที่รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทยชี้ให้เห็นคือไต้หวันอาจจะเป็นเป้าหมายต่อไปของจีน โดยชี้ว่าคำนิยามของบทโทษ “ความผิดฐานแบ่งแยกดินแดน” ในกฎหมายดังกล่าว ระบุถึงฮ่องกงและ “พื้นที่อื่น ๆ” ของจีน จงใจจู่โจมการรวมตัวของ “การเป็นเอกราชฮ่องกง” และ “การเป็นเอกราชของไต้หวัน” อีกทั้งยังจำกัดความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวัน นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังขอให้องค์กรทางการเมือง และตัวแทนของไต้หวันและต่างประเทศให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเคลื่อนไหวในฮ่องกง

"กฎหมายดังกล่าวยังขยายขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติครอบคลุม “ทุกคน” ทั่วโลก ยังรวมถึงผู้โดยสารเรือหรืออากาศยานสัญชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนต่อหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของรัฐบาลจีนที่พยายามขยายขอบเขตอำนาจทางกฎหมายภายในประเทศให้ครอบคลุมโลก" Paul Shek ระบุ

Photo by DALE DE LA REY / AFP