posttoday

ตายรายแรก จีนสั่งปิดหมู่บ้านมองโกเลียในสกัดกาฬโรค

07 สิงหาคม 2563

จีนสั่งปิดหมูบ้านในมองโกเลียใน หลังชาวบ้านเสียชีวิตจากกาฬโรครายแรกของประเทศในปีนี้

คณะกรรมการสุขภาพเมืองเปาโถวในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน ยืนยันพบชาวบ้าน 1 รายเสียชีวิตด้วยอาการระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวหลังติดเชื้อกาฬโรค นับเป็นการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวรายแรกของประเทศในปีนี้ และเป็นการติดเชื้อเคสที่ 3

เบื้องต้นทางการสั่งปิดหมูบ้านที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ และสั่งให้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในหมูบ้านทุกวัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาด ขณะที่ชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านนนี้มีผลตรวจโรคเป็นลบ

นอกจากนี้ ทางการยังยกระดับเตือนภัยในเขตต้าเม่าที่หมู่บ้านของผู้เสียชีวิตตั้งอยู่เป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ ไปจนถึงปลายปีนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว เขตปกครองตนเองมองโกเลียในเพิ่งพบชาวบ้านติดเชื้อกาฬโรค 2 ราย หลังทั้งคู่รับประทานเนื้อมาร์มอต ซึ่งเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับกระรอกที่พบได้ในจีนและประเทศมองโกเลีย

ทั้งนี้ กาฬโรคเป็นโรคระบาดที่เคยระบาดไปทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปช่วงยุคกลาง คร่าชีวิตผู้คนไปราว 50 ล้านคน และเมื่อเร็วๆ นี้องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้กาฬโรคอยู่ในโรคระบาดที่กลับมาใหม่ หลังพบการติดเชื้ออีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังระบุว่าแต่ละปีมีผู้ติดเชื้อกาฬโรคราว 1,000-2,000 คน และจากข้อมูลเมื่อปี 2016 พบว่า กาฬโรคปรากฏอยู่ในทุกทวีป โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของสหรัฐ บราซิล แอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง