posttoday

ประเทศศัตรูหยุดความขัดแย้ง ทั่วโลกพร้อมใจช่วยเลบานอน

06 สิงหาคม 2563

ความช่วยเหลือจากนานาประเทศกำลังหลั่งไหลไปสู่กรุงเบรุต แม้แต่ประเทศศัตรูก็ร่วมแสดงพลังเอาใจช่วย

หลายประเทศประกาศให้ความช่วยเหลือเลบานอนและกรุงเบรุตและบางประเทศได้ส่งความช่วยเหลือมาในทันที เช่น กรุงแบกแดดประเทศอิรักเสนอช่วยเชื้อเพลิงให้กับกรุงเบรุต และฝรั่งเศสซึ่งเคยเป็นผู้ปกครองเลบานอนในฐานะอาณานิคมเดินหน้าผลักดันให้ประชาคมโลกระดมเงินช่วยกรุงเบรุต

แม้แต่อิสราเอลที่เป็นศัตรูกับเลบานอนและทั้ง 2 ประเทศยังอยู่ในภาวะสงครามก็ยังเสนอให้ความช่วยเหลือผ่านคนกลางคือสหประชาชาติ นอกจากนี้ ศาลากลางกรุงเทลอาวีฟยังฉายภาพธงของเลบานอนเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว

“มนุษยชาติมาก่อนความขัดแย้งใดๆ และหัวใจของเราอยู่ร่วมกับชาวเลบานอนหลังจากเกิดภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับพวกเขา” รอน ฮุลได นายกเทศมนตรีของเทลอาวีฟกล่าวในทวิตเตอร์

นอกจากนี้อิหร่านที่เป็นศัตรูกับอิสราเอลและเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มเฮศบอลลอฮ์ในเลบานอนที่คอยคุกคามอิสราเอลก็ยังเสนอให้ความช่วยเหลือเป็นทีมแพทย์และส่งอาหารและเวชภัณฑ์น้ำหนัก 9 ตันไปให้

สำหรับความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆ มีดังนี้ กาตาร์เริ่งส่งโรงพยาบาลสนามและทีมแพทย์ไปช่วยเพื่อช่วยแบกรับความต้องการหน่วยพยาบาลหลังจากแรงระเบิดทำลายโรงพยาบาลหลายแห่งและมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับตุรกีที่ส่งโรงพยาบาลสนามไปช่วยและทีมกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพัง

Photo by - / AFP