posttoday

จับตาไทยอาจเจอลูกหลงอินเดียทะเลาะจีน

04 สิงหาคม 2563

ความขัดแย้งระหว่างสองยักษ์ใหญ่ส่งผลสะเทือนมายังไทยและนานาประเทศในอาเซียน

แหล่งข่าวของรัฐบาลอินเดียเปิดเผยกับสำนักข่าว Reuters ว่ารัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณามาตรการป้องกันไม่ให้คู่ค้าส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพ่อค้าคนกลางนำสินค้าจากจีนไปขายยังอินเดีย ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างอินเดียกับจีน จนอินเดียสั่งแบนแอพลิเคชั่นจากจีนเป็นจำนวนมากและจะลดการค้ากับจีนพร้อมกับหันมาพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น

แหล่งข่าวรายนี้เผยว่าอินเดียกำลังวางแผนที่จะสั่งให้ประเทศคู่ค้าเปิดเผยข้อมูลแหล่งต้นกำเนิดของสินค้าที่นำเข้ามาขายในอินเดียและจะสั่งให้ตรวจท่าเรือนำเข้าสินค้าจากหลายประเทศในเอเชียให้มากขึ้น

อินเดียจะเน้นจับตาโลหะพื้นฐาน, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับแล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือ, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องหนัง, ของเล่น, ยาง, สิ่งทอ, เครื่องปรับอากาศ และโทรทัศน์

ท่าทีดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อไทย, มาเลเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ ซึ่งอินเดียมีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) อินเดียยังกังวลเกี่ยวกับคลื่นสินค้าที่ไหลบ่ามาจากเกาหลีใต้ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียประกาศมาตรการจำกัดการจัดส่งทีวีขาเข้าโดยกำหนดให้ผู้นำเข้าต้องได้รับใบอนุญาตพิเศษ ทั้งนี้ โทรทัศน์จากประเทศไทยได้รับความนิยมในหมู่ชาวอินเดียมากและอาจได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียจะหารือเกี่ยวกับการเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศเหล่านั้นจากระดับปัจจุบัน 20% -40% และยังอาจทบทวนการทำ FTA กับประเทศเหล่านี้ด้วย

“คู่ค้าในเอเชียจำนวนมากกลายเป็นสถานที่ที่สินค้าจีนมาพัก (ก่อนจะส่งต่อมายังอินเดีย) เราจะตรวจเป็นรายสินค้าไปเพื่อกำหนดมาตรการหลายๆ อย่าง เกือบทั้งหมดจะเป็นมาตรการตอบโต้ที่ไม่ใช่ภาษี” เจ้าหน้าที่กล่าวเสริม

ด้านทางการไทยและมาเลเซียกล่าวว่ายังไม่ได้รับเอกสารทางการจากอินเดียในกรณีเพิ่มมาตรการตอบโต้ที่ไม่ใช่ภาษีหรือกรณีสินค้าจากจีนผ่านไปยังประเทศที่สาม

กระทรวงพาณิชย์ของไทยกล่าวในแถลงการณ์ต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าควรมีการทบทวนสนธิสัญญาอาเซียนเพื่อให้มีเสรีมากขึ้นในแง่ของการเปิดเสรีภาษีและกฎแหล่งกำเนิดสินค้าและเพื่อให้กระบวนการศุลกากรและการตรวจสอบง่ายขึ้น

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่ารัฐบาลมีแนวโน้มเคารพข้อตกลงการค้าเสรีต่อไปเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน อินเดียมีการขาดดุลการค้ากับประเทศส่วนใหญ่ที่ได้ลงนาม FTA ด้วย

ด้านจอร์จ พอล CEO ของสมาคมผู้ผลิตเทคโนโลยีสารสนเทศ (MAIT) กล่าวว่า "ชัดเจนมากว่าในข้อตกลงกับอาเซียน อินเดียได้รับผลในหลายๆ ด้านที่ไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ตอนนี้เราพบว่าผลิตภัณฑ์จำนวนหนึ่งถูกส่งผ่านประเทศอาเซียนไปยังอินเดีย"

Photo by Sajjad HUSSAIN / AFP