posttoday

ไมโครซอฟท์ยันเดินหน้าเจรจาซื้อกิจการ "TikTok" ในสหรัฐ หลังซีอีโอหารือทรัมป์

03 สิงหาคม 2563

ไมโครซอฟท์ยืนยันเดินหน้าเจรจาซื้อกิจการ Tik Tok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังซีอีโอหารือกับทรัมป์ คาดเสร็จภายใน 15 ก.ย.นี้ พร้อมให้คำมั่นยกระดับความปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไมโครซอฟท์ คอร์ป ได้เปิดเผยว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok แอพพลิเคชั่นวิดีโอของจีน ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ไมโครซอฟท์ ระบุว่า บริษัทอาจเชิญนักลงทุนรายอื่นๆ ในสหรัฐเพื่อเข้ามาซื้อหุ้นของ TikTok ด้วย แต่เป็นหุ้นส่วนน้อย พร้อมให้คำมั่นในการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงความปลอดภัยทางดิจิทัล โดยข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของชาวอเมริกันจะโอนกลับมายังสหรัฐและลบออกจากเซิร์ฟเวอร์ประเทศอื่นๆ

"บริษัทเล็งเห็นความสำคัญในการบรรเทาความกังวลของประธานาธิบดีสหรัฐ โดยไมโครซอฟท์มีความตั้งใจที่จะซื้อกิจการของ TikTok และยินดีมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามความเหมาะสมต่อประเทศชาติ"ไมโครซอฟท์ระบุในแถลงการณ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาจะสั่งแบน TikTok ในสหรัฐ