posttoday

ทรัมป์ไม่เอาไว้ ขวางTikTokหนีตายขายให้บริษัทอเมริกัน

02 สิงหาคม 2563

นอกจากจะสั่งแบนแล้วทรัมป์ยังขวางไม่ให้ขายแอพให้บริษัทอเมริกันด้วย

หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศจะแบนแอพลิเคชั่น TikTok ในเวลาไล่เลี่ยกันก็มีข่าวว่า TikTok เตรียมจะขายกิจการในสหรัฐให้บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันคือ Microsoft ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการหาทางรอดของแอพยอดนิยมจากจีนในช่วงเวลาที่ถูกโจมตีจากทั่วทุกทิศทาง

แต่ดีลนี้ต้องสะดุดลงกลางคันเมื่อทรัมป์เตรียมที่จะแบน TikTok โดยหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เผยชื่อว่าก่อนที่จะทรัมป์เล็งที่จะแบนแอพนี้ ทั้งๆ TikTok (ภายใต้การบริหารของ ByteDance) กำลังเจรจาไปได้สวยกับ Microsoft และเตรียมที่จะได้ดีลกันในวันจันทร์นี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทรัมป์เตรียมที่จะขวางดีลนี้ด้วย แต่ประธานกรรมการบริหหารของบริษัท ByteDance ยืนยันว่าแอพนี้ปลอดภัยที่สุดแล้ว และยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปไหน

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ทำท่าว่าจะสนับสนุให้ย้ายกรรมสิทธิ์เจ้าของแอพ แต่ต่อมาเขาเปลี่ยนใจมาสั่งแบนแทน คำขู่ที่จะแบนครั้งนี้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ แม้แต่หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายความมั่นคงของ Facebook ก็วิจารณ์ว่าการโอนกรรมสิทธิ์ 100% ให้เป็นของบริษัทอเมริกันน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว

Photo by SAUL LOEB / AFP