posttoday

สลัมอินเดียอาจมีภูมิคุ้มกันหมู่โควิด-19

30 กรกฎาคม 2563

ผลวิจัยพบ ผู้คนในชุมชนแออัด หรือสลัมในเมืองมุมไบของอินเดียราว 6 ใน 10 คน มีแอนติบอดี Covid-19 ซึ่งบ่งบอกว่าเคยติดเชื้อโคโรนาไวรัสและหายแล้ว นับว่าเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับที่สูงที่สุดในโลก

สถาบันวิจัยทาทาร่วมกับทางการท้องถิ่นสำรวจผู้คนในสลัม 3 แห่งในเมืองมุมไบจำนวน 6,936 คน พบว่าราว 6 ใน 10 หรือ 57% มีแอนติบอดีในเลือด เมื่อเทียบกับการศึกษาในนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อเดือน เม.ย.ที่พบ 21.2% และในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนเมื่อเดือน พ.ค.ที่พบเพียง 14%

ผลการศึกษาดังกล่าวอาจใช้อธิบายได้ว่าเหตุใดตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเมืองมุมไบจึงลดลงทั้งที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุอีกว่า สลัมในมุมไบอาจสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว โดยปล่อยให้ผู้คนในสลัมติดเชื้อในระดับหนึ่งจนคนส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานโรค

อย่างไรก็ดี วิธีการนี้ยังเป็นที่ถกเถียงในแง่ความเสี่ยงในการปล่อยให้ประชากรติดเชื้อจำนวนมาก เห็นได้จากสวีเดนที่ใช้วิธีนี้ แต่กลับมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้วิธีล็อกดาวน์

ทั้งนี้ สลัมบางแห่งในอินเดียมีประชากรอาศัยหนาแน่น บางแห่งมีประชากรถึง 1 ล้านคน ความหนาแน่นประชากรอยู่ที่ 277,136 คนต่อพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร บางครอบครัวที่มีสมาชิกมากถึง 8 คนต้องเบียดเสียดกันในห้องพักขนาดเพียง 9 ตารางเมตร