posttoday

เวียดนามถูกตีแตก รัฐสั่งเตรียมพร้อมโควิดระบาดทั่วประเทศ

29 กรกฎาคม 2563

ข่าวด่วน! เวียดนามถูกโจมตีจากโควิดแบบเหนือความคาดหมายหลังจากประสบความสำเร็จในช่วงต้นเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก แห่งเวียดนามสั่งให้ล็อคดาวน์เมืองดานัง หลังจากการเกิดการะระบาดอย่างรวดเร็วล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มในดานังเพิ่มอีก 8 รายรวมเป็น 30 ราย ล่าสุด สถานการณ์เริ่มสายเกินไปเพราะเสี่ยงที่จะระบาดไปทั่วประเทศแล้ว

เวียดนามประสบความสำเร็จอย่างมากในการรับมือกับการระบาดจนเป็นประเทศแรกๆ ที่คลายล็อคดาวน์ และนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางไปยังเมืองต่างๆ เพื่อพักผ่อนรวมถึงดานัง เมืองตากอากาศชายทะเล แต่แล้วจู่ๆ ก็พบผู้ติดเชื้อในดานัง 

รัฐบาลยังสั่งอพยพประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวราว 80,000 คนอย่างเร่งด่วนออกจากเมื่องดานังหลังสถานการณ์การระบาดเริ่มน่าวิตกแต่ปรากฎว่าอาจเป็นมาตรการที่ช้าเกินไป เพราะโรคได้ระบาดไปยังพื้นที่ต่างๆ แล้ว

ขณะที่สื่อของรัฐบาลเปิดเผยว่าพบการติดเชื้อในกรุงฮานอย เมืองโฮจิมินห์ และในพื้นที่ที่ราบสูงภาคกลางของประเทศ 

แต่นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก บอกว่า ตอนนี้ทุกจังหวัดในเวียดนามเสี่ยงที่จะเกิดการระบาด

นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังกล่าวว่าคลื่นของการระบาดของโควิด-19 คราวนี้ต่างจากเมื่อเดือนมีนาคม ขอให้ประชาชนดำเนินการอย่างฉับไว

รัฐบาลเวียดนามแถลงว่ากรุงฮานอยต้องเตรียมพร้อมรับกับการระบาดอีกครั้ง และให้จัดเตรียมอุปกรณ์การแพทย์เอาไว้เพื่อเตรียมพร้อมกับเรื่องนี้

เบื้องต้น ทางการเวียดนามจับกุมหัวหน้าแก๊งอาชญากรชาวจีนที่นำชาวจีนเข้าเวียดนามอย่างผิดกฎหมาย แต่เชื้อที่พบในดานังเป็นคนละสายพันธุ์กับจีน โดยเป็นสายพันธุ์ที่พบในบังกลาเทศ อังกฤษ และไอร์แลนด์ ซึ่งมีความร้ายแรงแรงกว่าเชื้อที่เคยระบาดในเวียดนาม

Photo by Nhac NGUYEN / AFP