posttoday

รัฐให้เงินสู้โควิดพยุงธุรกิจ4ล้าน หนุ่มดันเอาไปซื้อรถหรู

29 กรกฎาคม 2563

หนุ่มอเมริกันโกงกันเห็นๆ ใช้เงินของรัฐบาลที่ปล่อยกู้ช่วยธุรกิจเอาไปซื้อของฟุ่มเฟือยจนถูกจับ

ชายชาวอเมริกันในฟลอริดาที่ได้รับเงินกู้ยืมจากรัฐบาลกลางเกือบ 4 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ต้องดิ้นรนในช่วงการระบาดของโคิด-19 กลับนำเงินไปซื้อรถสปอร์ต Lamborghini Huracán คันใหม่เอี่ยม และยังไปซื้อของอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เขาถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาอาญา 3 กระทง

หนุ่มรายนี้คือ เดวิด ไฮน์ส (David T. Hines) อายุ 29 ปีจากเมืองไมอามีถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงทางธนาคารโดยกล่าวเท็จต่อสถาบันสินเชื่อและทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายตามรายงานจากอัยการศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการกล่าวว่าหากถูกตัดสินลงโทษในข้อหาทั้งหมดชายคนนี้ต้องต้องรับโทษจำคุกถึง 70 ปี

ในเดือนเมษายน ไฮน์สเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจมากมายที่ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากโครงการคุ้มครองของรัฐบาลกลางซึ่งเป็นโครงการเงินกู้เพื่อช่วยให้ธุรกิจรักษาพนักงานเอาไว้โดยไม่ต้องไล่คนออกในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส

ในใบสมัครขอเงินกู้ไฮนส์กล่าวว่าเขาดำเนินธุรกิจ 4 แห่งโดยมีพนักงาน 70 คนและมีค่าใช้จ่ายรายเดือน 4 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในเดือนถัดมาไฮนส์เริ่มได้รับเงินจากโครงการสินเชื่อ เขาได้รับเงินสามครั้งรวมเป็นเงิน 3,984,557 เหรียญสหรัฐตามข้อมูลของทางการ เมื่อเงินดังกล่าวเข้ามาไฮน์สก็ยังคงส่งคำร้องขอเงินทุนเพิ่มเติม ในที่สุดคำขอของเขามีมูลค่ารวม 13,542,741 เหรียญสหรัฐ

สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมาแทนที่ไฮน์สจะนำเงินไปพยุงธุรกิจ เขากลับใช้จ่ายเงินอย่างสนุกสนานซึ่งรวมถึงการซื้อเครื่องประดับหรูหรา, เสื้อผ้าราคาแพง, การไปเที่ยวรีสอร์ทในไมอามี่บีช และค่าใช้จ่ายในเว็บไซต์หาคู่

การใช้เงินก้อนใหญ่ที่สุดดูเหมือนจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคมเมื่อไฮนส์ซื้อ Lamborghini สีน้ำเงินราคา 318,497 เหรียญสหรัฐเขาลงทะเบียนยานพาหนะภายใต้ชื่อของเขาและหนึ่งในธุรกิจของเขา

ในความเป็นจริงแล้วค่าใช้จ่ายรายเดือนของไฮนส์อยู่ที่เพียง 200,000 เหรียญสหรัฐซึ่งต่ำกว่าที่เขาบอกไว้ในคำร้องขอกู้ยืมเงินมาก

Photo by GIUSEPPE CACACE / AFP