posttoday

ไต้หวันเร่งสอบหลังพบคนไทยติดเชื้อเมื่อกลับประเทศ

29 กรกฎาคม 2563

ไต้หวันเร่งตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะตรวจพบไวรัสในประเทศรายแรกในรอบหนึ่งเดือน

ไต้หวันกำลังสืบสวนความเป็นไปได้ที่จะมีการติดเชื้อโรคโควิด-19 ครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งเดือน หลังจากชายชาวไทยคนหนึ่งมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การตอบสนองต่อการระบาดของไต้หวันนั้นมีประสิทธิภาพมาก มีการติดเชื้อเพียง 467 รายและมีผู้เสียชีวิต 7 ราย กรณีผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศและฟื้นตัวแล้ว

ไต้หวันไม่พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน จนกระทั่งมีผลการตรวจเชื้อชายไทยคนหนึ่งออกมาเป็นบวกและชายไทยคนนีร้เพิ่งกลับจากไต้หวัน ทำให้เกิดควากมังวลว่าอาจมีเชื้อในท้องถิ่นของไต้หวัน

ศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลางของไต้หวันกล่าวว่ากำลังทำการตรวจสอบที่มาและวิธีที่ชายไทยดังกล่าวติดไวรัส โดยแรงงานข้ามชาติชาวไทยรายนี้มาถึงไต้หวันในเดือนมกราคมและหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมก็มีผลตรวจเป็นบวก

ทางศูนย์เปิดเผยว่า มีผู้ติดต่อใกล้ชิดกับชายคนนี้ 180 คนในไต้หวัน

“เราจะทำการตรวจสอบที่จำเป็นทั้งหมด ทำให้กระจ่างว่าเขาติดเชื้อได้อย่งไร และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่เชื้อต่อไปหรือไม่” Chuang Jen-hiang รองหัวหน้าศูนย์ของศูนย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในไทเป

ไต้หวันรายงานว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 5 รายในวันอังคารที่ผ่านมาทั้งหมดนำเข้าและเป็นยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดตั้งแต่กลางเดือนเมษายน กรณีใหม่คือผู้ที่มาจากฟิลิปปินส์และฮ่องกง

Photo by Sam Yeh / AFP