posttoday

ฟิลิปปินส์ไม่ให้สหรัฐตั้งฐานทัพ ลั่นไม่รบจีนแถมขอวัคซีนใช้ด้วย

28 กรกฎาคม 2563

สหรัฐกำลังหาที่ตั้งฐานทัพในอาเซียนเพื่อคานอำนาจกับจีนในภูมิภาคนี้ แต่หมดสิทธิ์ไปแล้วหนึ่งประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์แต แห่งฟิลิปปินส์ปฏิเสธรายงานข่าวว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์อาจจะให้สหรัฐมาตั้งฐานทัพเรือในอ่าวซูบิกอีกครั้ง

ผู้นำฟิลิปปินส์กังวลว่าหากให้สหรัฐมาตั้งฐานทัพจะทำให้ฟิลิปปินส์ตกอยู่ในอันตรายถึงขนาด "สาบสูญ" หากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นมา

"นั่นก็เพราะถ้าคุณให้มีการตั้งฐานทัพในเวลานี้ หากเกิดสงครามขึ้นมาแล้วมีการนำเอาคลังอาวุธนิวเคลียร์เข้ามา ชนชาติฟิลิปปินส์จะต้องสูญพันธุ์อย่างแน่นอน" ดูเตร์เตกล่าวในคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในปีที่ 5 แห่งการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งให้ยุติข้อตกลงการเยี่ยมเยียนของกองทัพ (Visiting Forces Agreement) ที่เป็นข้อตกลงด้านความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐที่อนุญาตให้กองทัพสหรัฐเดินทางมาซ้อมรบที่ฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม ดูเตร์เตเปลี่ยนใจกระทันหันในเดือนมิถุนายนและต่อสัญญาอีกครั้งก่อนที่สัญญาจะหมดอายุ

ทั้งนี้ สหรัฐเคยปกครองฟิลิปปินส์มาก่อนในฐานะเจ้าอาณานิคมได้ตั้งฐานทัพเรือที่อ่าวซูบิกใกล้กับกรุงมะนิลา (Naval Base Subic Bay) และอยู่ที่ฐานทัพแห่งนี้ระหว่างปี 1899 - 1942 และหลังจากฟิลิปปินส์เป็นเอกราชระหว่างปี 1945 - 1992 (ฟิลิปปินส์ได้รับอกราชปี 1946) นอกจากนี้ สหรัฐยังมีฐานทัพอากาศคลาร์ก (Clark Air Base) ในเมืองแองเจลีส ระหว่างปี 1903–1991

สหรัฐมีความต้องการที่จะหาที่ตั้งฐานทัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อที่จะคานอำนาจกับจีนที่มีอิทธิพลมากขึ้นในทะเลจีนใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ดูเหมือนว่าแม้แต่ประเทศพันธมิตรดั้งเดิมอย่างฟิลิปปินส์ก็ยังไม่ยอมให้สหรัฐกลับเข้ามา

ในขณะที่ดูเตร์เตปฏิเสธสหรัฐเรื่องฐานทัพ เขากลับขอความช่วยเหลือจากจีนเรื่องวัคซีนโควิด-19 โดยโทรศัพท์ไปถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงโดยตรงว่าหากจีนคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จขอใฟ้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่ได้วัคซีนหรือจะซื้อมาก็ได้

นอกจากนี้เขายังปฏิเสธว่าฟิลิปปินส์กับจีนจะเผชิญหน้ากับในกรณีพิพาททะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่าการทูตเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพราะหากเผชิญหน้ากันในสงครามฟิลิปปินส์ไม่มีอาวุธที่จะต่อกรกับจีน

Photo by Handout / Philippines' Presidential Photographers Division (PPD) / AFP