posttoday

"ฮ่องกง"ยกระดับคุมโควิดระบาด ห้ามชุมนุมเกิน2คน บังคับใส่หน้ากากอนามัยทุกที่

28 กรกฎาคม 2563

ฮ่องกงประกาศยกระดับมาตรการคุมโควิดระบาด ห้ามประชาชนชุมนุมเกิน 2 คน ห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร บังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทุกที่ หลังยอดติดเชื้อใหม่พุ่งต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการฮ่องกงได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยห้ามประชาชนชุมนุมเกิน 2 คน ห้ามรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร และบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทุกที่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 29 ก.ค.63

การยกระดับมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ โดยฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 2,600 รายแล้ว และเสียชีวิต 19 ราย

นอกจากนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังทำสถิติพบผู้ป่วยรายใหม่แตะเลขหลักร้อยเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันด้วย

นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า สถานการณ์ที่ฮ่องกงนั้นน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นนั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่ฮ่องกงเคยเผชิญ โดยมาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 7 วัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าไปยังสถานที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานีขนส่ง โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง