posttoday

อิสราเอลติดโควิดทุบสถิติ หลังประชาชนชุมนุมไล่นายก

27 กรกฎาคม 2563

การชุมนุมที่ลุกลามไปทั่วอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในอิสราเอลน่าวิตกมากขึ้นเรื่อยๆ

สถานการณ์โควิด-19 ในอิสราเดินหน้าไม่ได้ หันกลับก็ไม่ไหว เพราะตัวเลขติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ระหว่างการชุมนุมไล่รัฐบาลเนื่องจากประชาชนไม่พอใจมาตรการรับมือการระบาด

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าจำนวนผู้ป่วยรวมที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 ในอิสราเอลเพิ่มขึ้นมาอีก 1,493 รายในเวลา 24 ชั่วโมงช่วงวันเสาร์ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดประจำวันของประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 506 รายซึ่งลดลงมาก แต่นั่นเป็นเพราะทางการทำการตรวจเชื้อเพียงแค่ 5,173 รายเท่านั้น เมื่อพิจารณาอัตราการติดเชื้อถือสูงที่ 9.8% ซึ่งสูงสุดทุบสถิติเช่นกัน ตอนนี้ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 61,764 ราย

ขณะนี้พื้นที่ต่างๆ ของอิสราเอลมีการประม้วงขับไล่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูเนื่องจากล้มเหลวในการรับมือกับการระบาด แต่มีสำนักข่าวบางแห่งชี้ว่ายอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในอิสราเอลเป็นผลมาจากการชุมนุมที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ทำให้ประชาชนละเลยการเว้นระยะทางสังคม 

กลายเป็นว่าการประท้วงไล่รัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพเรื่องการรับมือโรคระบาด กลับทำให้อิสราเอลต้องเผชิญกับการระบาดที่รุนแรงขึ้นเสียอย่างนั้น 

กรณีของเนทันยาฮูเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะเขาได้รับการยกย่องในการตอบโต้ไวรัสในช่วงแรก โดยการตัดสินใจที่รวดเร็วของรัฐบาลของเขาในเดือนมีนาคมเพื่อควบคุมการเดินทางและกำหนดให้มีการล็อคดาวน์ทำให้ยอดติดเชื้อลงลงภายในต้นเดือนพฤษภาคม

แต่การคลายล็อคดาวน์ทางเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนได้นำไปสู่การแพร่เชื้อในประเทศอีกครั้งและรุนแรงอย่างมาก โดยมีรยอดติดเชื้อรายวันระหว่าง 1,000 ถึง 2,000 รายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

Photo by AHMAD GHARABLI / AFP