posttoday

UN เตือนสหรัฐอย่าละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ประท้วงในประเทศตัวเอง

26 กรกฎาคม 2563

สหประชาชาติเรียกร้องให้สหรัฐระงับการใช้กำลังโดยเจ้าหน้าที่ในพอร์ตแลนด์ เตือนว่าอย่าให้มี "การละเมิดสิทธิมนุษยชน"

สหประชาชาติเรียกร้องให้สหรัฐหยุดใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อผู้ประท้วงในเมืองต่างๆ รวมถึงเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ซึ่งไม่กี่วันมานี้เจ้าหน้าที่สหรัฐใช้มาตรการควบคุมที่รุนแรง

ลิซ ธอร์เซล (Liz Throssell) โฆษกของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวในการแถลงข่าวในเมืองเจนีวาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ามีรายงานว่าผู้ประท้วงอย่างสันติได้ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่ปรากฏชื่อ และถือเป็นเรื่องน่าเป็นกังวลเพราะอาจทำให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัวถูกปฏิบัติโดยไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายและอาจก่อให้เกิดการควบคุมตัวโดยพลการและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ

“เจ้าหน้าที่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ากองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลกลางและท้องถิ่นมีการระบุตัวตนอย่างเหมาะสมและชัดเจน และจะใช้กำลังเฉพาะเมื่อจำเป็นตามสัดส่วนที่เหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานสากล” โฆษกของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เจ้าหน้าที่ศุลกากรและการป้องกันชายแดน เจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันของรัฐบาลกลาง และเจ้าหน้าที่ยุติธรรมของรัฐบาลกลางไปยังทั้งพอร์ตแลนด์และวอชิงตันดีซีซึ่งการประท้วงอย่างสันติ แต่ลุกลามกลายเป็นเหตุรุนแรง

Photo by Ankur Dholakia / AFP