posttoday

สหรัฐเล็งสั่งห้ามสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าประเทศ

19 กรกฎาคม 2563

ร่างแผนการที่มีโน้มสูงว่าจะถูกทรัมป์ปฏิเสธ แต่สะท้อนให้เห็นท่าทีแข็งกร้าวจนน่ากลังของรัฐบาลสหรัฐต่อจีน

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาห้ามไม่ให้สมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและครอบครัวเดินทางเข้ามามาสหรัฐ ซึ่งการตัดสินใจในเรืองนี้อาจทำให้จีนตอบโต้สหรัฐอย่างรุนแรงจนส่งผลต่อชาวอเมริกันที่พยายามเข้ามาหรืออยู่ในประเทศจีน และทวีความตึงเครียดระหว่างสองประเทศให้รุนแรงขึ้น

The New York Times รายงานว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นร่างถ้อยแถลงของประธานาธิบดี ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจะสามารถมอบอำนาจให้รัฐบาลสหรัฐเพิกถอนวีซ่าของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและครอบครัวที่อยู่ในประเทศแล้ว และจะนำไปสู่การเนรเทศคนเหล่านี้ออกจากสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีบางจุดของร่างแถลงการณ์ที่บ่งชี้ว่าอาจมีคำสั่งห้ามสมาชิกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน รวมผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจจีนเดินทางมายังสหรัฐ

รายละเอียดของแผนไม่ได้รับการสรุปและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจปฏิเสธในที่สุด เนื่องจากทรัมป์มีท่าทีเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเกี่ยวกับจีน บางครั้งก็ชื่นชมบางครั้งก็แข็งกร้าว แม้ว่าในระยะหลังเขาจะแข็งกร้าวกับจีนมากขึ้น และร่างแถลงนี้สะท้อนถึงจุดยืนของคนในรัฐบาลทรัมป์ที่แสดงจุดยืนเป็นศัตรูกับจีนมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติเช่นกัน เพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีสมาชิกถึง 92 ล้านคน และมีประชาชนจีนเกือบ 3 ล้านคนเดินทางมาที่สหรัฐอเมริกาในปี 2561 รัฐบาลสหรัฐไม่มีความรู้เกี่ยวกับสถานะของชาวจีนส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้ามา ดังนั้นการพยายามระบุตัวตนสมาชิกพรรคฯ ไม่ให้เข้าประเทศจึงเป็นเรื่องยาก

Photo by STR / AFP