posttoday

แฉผู้นำฝรั่งเศสสุดเอาใจมะกัน

01 ธันวาคม 2553

วิกีลีกส์เปิดเอกสารลับทางการทูตสหรัฐอีก ระบุผู้นำฝรั่งเศสสุดเอาใจสหรัฐ ถึงขั้นคิดส่งกองทัพไปช่วยรบในอิรัก

วิกีลีกส์เปิดเอกสารลับทางการทูตสหรัฐอีก ระบุผู้นำฝรั่งเศสสุดเอาใจสหรัฐ ถึงขั้นคิดส่งกองทัพไปช่วยรบในอิรัก

เว็บไซต์สุดอื้อฉาว วิกีลีกส์ เผยแพร่เอกสารความลับทางการทูตของสหรัฐ ระบุว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสพยายามโน้มน้าวให้สหรัฐเห็นว่าเจ้าตัวสนับสนุนสหรัฐมาก ตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ ยิ่งกว่านั้น ยังเคยคิดเอาใจสหรัฐด้วยการส่งทหารไปร่วมรบในอิรัก

แฉผู้นำฝรั่งเศสสุดเอาใจมะกัน ซาร์โกซี

หนังสือพิมพ์เลอมงค์ ของฝรั่งเศส รายงานอ้างเอกสารลับทางการทูตที่วิกีลีกส์นำมาเผยแพร่ ว่า นับตั้งแต่ก่อนมีการเลือกตั้งปี 2007 ประธานาธิบดี นิโกลาห์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ก็พยายามทำให้บรรนักการทูตสหรัฐในกรุงปารีส เชื่อว่า เจ้าตัวเป็นผู้นำฝรั่งเศส ที่สนับสนุนสหรัฐมากที่สุด ยิ่งกว่านั้นยังเคยคิดที่จะส่งกองทัพเข้าไปร่วมปฏิบัติการในอิรักอีกด้วย 

"ซาร์โกซี เป็นนักการเมืองฝรั่งเศส ที่ให้การสนับสนุนบทบาทของสหรัฐในโลกมากที่สุด" สถานทูตสหรัฐเขียนลงในบันทึกช่วยจำเมื่อปี 2006 ก่อนหน้าที่ซาร์โกซีซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย จะลงชิงชัยในตำแหน่งผู้นำประเทศไม่นาน  พร้อมกันนี้ ยังตั้งฉายาให้ซาร์โกซีว่า  'Sarkozy the American'

ยิ่งกว่านั้นยังสามารถพิสูจน์ได้ว่าความรู้สึกของซาร์โกซีที่มีต่อสหรัฐนั้น เป็นความรู้สึกที่แท้จริงและมาจาก้นบึ้งของจิตใจ ดันนั้นจึงทำนายได้ว่า ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศในยุคอดีตประธานาธิบดีชาร์ก ชีรัก จะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสไม่เคยเก็บงำความรู้สึกชอบพอที่มีรัฐบาลวอชิงตัน นับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้ซาร์โกซีบางราย รู้สึกประหลาดใจที่ซาร์โกซีให้การสนับสนุนจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งเป้นประธานาธิบดีในขณะนั้น

นอกจากนี้ เอกสารล่าสุดของวกิลีกส์ชุดนี้ ยังเปิดโปงด้วยว่า ซาร์โกซีถึงกับเคยคิดที่จะส่งกองทัพ เข้าไปร่วมปฏิบัติกับสหรัฐ ในอิรัก

"ซาร์โกซี ประกาศว่า ฝรั่งเศส และประชาคมโลก ต้องช่วยสหรัฐในการแก้ไขสถานการณ์ในอิรัก หรือบางครั้งอาจต้องส่งกองกำลังนานาชาติเข้าไปแทนที่กองกำลังสหรัฐ"  บันทึกความทรงจำทางการทูตระบุ แต่ทว่าซารืโกซี ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก นอกจากส่งส่งทหารบางส่วนไปร่วมรบในอัฟกานิสถาน และฝรั่งเศสกลับไปเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือเต็มตัวอีกครั้ง  เนื่องจาก ประเด็นสงครามอิรัก ไม่เป็นที่พอใจนักในหมู่ชาวฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม เอกสารลับดังกล่าวระบุว่า ความกระตือรือร้นในการผนึกความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศส และสหรัฐ ลดลง หลังจากที่ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง เนื่องจากระหว่างทั้งสองผู้นไนั้น มีความสัมพันธืที่ไม่ค่อบราบรื่น เนื่องจากโอบามาไม่เห็นด้วยที่ซาร์โกซีคัดค้านไม่ให้ตุรกีเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และ ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ