posttoday

คิมโยจองปัดจัดซัมมิตรอบสามกับสหรัฐ

10 กรกฎาคม 2563

น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือลั่น ไม่จัดซัมมิตกับสหรัฐอีก หลังทรัมป์บอกอยากคุยคิมก่อนเลือกตั้ง

นางสาวคิมโยจอง น้องสาวนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยางว่า เกาหลีเหนือไม่มีแผนการจัดสุดยอดซัมมิตครั้งที่สามกับสหรัฐภายในปีนี้อย่างแน่นอน หลังจากที่ทั้งสองผู้นำเคยพบปะกันในซัมมิตสองครั้งที่สิงคโปร์ และที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

"เจ้าหญิงแห่งเกาหลีเหนือ" ระบุว่า การจัดซัมมิตหารือกับสหรัฐมีแต่ทำให้รัฐบาลวอชิงตันได้รับผลประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว แต่ยอมรับว่าไม่ได้ปิดประตูทางการทูตกับสหรัฐเสียทีเดียว เว้นแต่รัฐบาลวอชิงตันจะจริงใจในการเปลี่ยนแปลงจุดยืนอย่างเด็ดขาดที่มีแต่เกาหลีเหนือ คิม โย จอง ระบุว่า รัฐบาลเปียงยางรับไม่ได้ที่สหรัฐใช้นโยบายก้าวร้าว เห็นประโยชน์ของตนเพียงฝ่ายเดียว ที่ผ่านมาสหรัฐปรับเปลี่ยนท่าทีกับเกาหลีเหนือในหลายครั้ง เดียวดีเดียวร้าย ซึ่งเปียงยางไม่มั่นใจว่าท่าทีเหล่านี้ เป็นกลยุทธของสหรัฐเอง หรือปธน.ทรัมป์เริ่มควบคุมคนของตนเองไม่ได้กันแน่

คิมโยจองยังระบุในแถลงการณ์ว่า "เราขออธิบายอย่างชัดเจนเลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้หมายความถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์จะเป็นไปไม่ได้ เราเพียงแต่บอกว่าจะเป็นไปไม่ได้ในช่วงเวลานี้เท่านั้น"

เจ้าหญิงแห่งโสมเหนือยัง ฝากข้อความจากผู้เป็นพี่ชายถึงยังผู้นำสหรัฐว่า พี่ชายเธอขออวยพรให้ประธานาธิบดีทรัมป์ประสบความสำเร็จในการทำงาน ทั้งย้ำว่าแม้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับทรัมป์ แต่ก็ไม่รับประกันว่าสหรัฐจะกลับไปใช้นโยบายก้าวร้าวกับเกาหลีเหนืออีก รัฐบาลเปียงยางจึงต้องเตรียมตัวรองรับในกรณีที่หากมีการเปลี่ยนตัวผู้นำสหรัฐ

คำแถลงของคิมโยจองมีขึ้นเพียงวันเดียว ก่อนหน้าที่นายสตีเฟน มีกัม ผู้แทนฯพิเศษของสหรัฐซึ่งจะเดินทางมาหารือกับรัฐบาลโซลในประเด็นสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ว่า หากเป็นไปได้เขาต้องการคุยหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือภายในปีนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าทรัมป์กำลังพยายามใช้ประเด็นเกาหลีเหนือมาโกยคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ