posttoday

ส่องคูหาเลือกตั้งสิงคโปร์ คิกออฟลงคะแนนโหวตช่วงโควิดระบาดอย่างไร

10 กรกฎาคม 2563

สิงคโปร์ชาติแรกในอาเซียนจัดเลือกตั้งท่ามกลางโควิด คาดพรรคลีเซียนลุงชนะเช่นเคย

เมื่อเวลา 08.00 น. ช่วงเช้าวันนี้(10 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสิงคโปร์ ชาวสิงคโปร์จำนวนได้ทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางสถานการณ์ของประเทศที่กำลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 อย่างหนักหน่วยในหลายด้าน

เป็นเวลาเกือบ 10 วันหลังจากที่นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อหวังระดมคะแนนเสียงในสภาในการผลักดันวาระการแก้ไขปัญาหาประเทศในด้านต่างๆหลังโควิด โดยการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะเป็นวาระสุดท้ายของนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง ก่อนจะส่งไม้ต่อให้กับตัวเต็งในพรรคคนอื่นๆ

หน่วยเลือกตั้งประมาณ 1,100 ทั่วประเทศได้เปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 2.65 ล้านคนทยอยเข้าใช้สิทธิ์ลงคะแนนช่วงเวลาระหว่าง 08.00 น. ถึง 20.00 น. โดยเป็นการเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติชุดใหม่ทั้ง 93 เสียง จากผู้สมัครทั้งหมด191 คนจาก 11 พรรคการเมือง

แม้การเลือกตั้งครั้งนี้ หลายฝ่ายจะมั่นใจว่าพรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงจะคว้าชัยชนะเช่นเคย โดยพรรคฝ่ายค้านที่ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยยอมรับว่าไม่ได้หวังจะขึ้นบริหารประเทศ แต่หวังเพียงให้ประชาชนช่วยลดการผูกขาดเสียงข้างมากของพรรคPAPในสภาเท่านั้น

การเลือกตั้งของสิงคโปร์ นับเป็นชาติแรกในอาเซียนและถือเป็นชาติที่สองของเอเชีย ที่จัดการเลือกตั้งทั่วไปท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาด โดยในทุกหน่วยลงคะแนนมีการใช้มาตรการคุมเข้มโควิดอย่างรัดกุม

แต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีการจัดบริการหน้ากากอนามัย ถุงมือ เจลแอลกอฮอล์ พร้อมมาตรการเว้นระยะห่างแก่ประชาชนผู้เดินทางมาลงคะแนนโหวต โดยพลเมืองสูงอายุจะได้สิทธิ๋ในการลงคะแนนโหวตในช่วงเช้าก่อน ทุกหน่วยเลือกตั้งจะมีระบบนับจำนวนผู้ลงคะแนนแบบเรียลไทม์เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทราบว่าในแต่ละคูหา มีผู้เดินทางมาลงคะแนนมากน้อยเพียงใด

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อยู่ในมาตรการ "stay-home-notice" หรือผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อต่ำจะได้รับอนุญาตให้ลงคะแนนโหวตในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนปิดหีบในเวลา 20.00 น. ขณะที่ผู้ที่เข้ามาตรการกักกันโรคจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงคะแนน

ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เร็วสุดในช่วงกลางดึกของคืนนี้ หรืออย่างช้าในเช้าวันพรุงนี้ (11 ก.ค.)

ส่องคูหาเลือกตั้งสิงคโปร์ คิกออฟลงคะแนนโหวตช่วงโควิดระบาดอย่างไร

ส่องคูหาเลือกตั้งสิงคโปร์ คิกออฟลงคะแนนโหวตช่วงโควิดระบาดอย่างไร

ส่องคูหาเลือกตั้งสิงคโปร์ คิกออฟลงคะแนนโหวตช่วงโควิดระบาดอย่างไร

ภาพ : AFP