posttoday

นายกเล็กกรุงโซลตายปริศนา พบทิ้งข้อความคล้ายสั่งเสีย

10 กรกฎาคม 2563

ตำรวจเกาหลีใต้พบศพนายกเทศมนตรีโซล3สมัยแล้ว เบื้องต้นสันนิษฐานฆ่าตัวตาย หลังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

ทางการตำรวจเกาหลีใต้พบศพนาย ปาร์ค วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล 3 สมัยแล้ว บนภูเขาไม่ไกลจากบ้านพักส่วน หลังตำรวจได้รับการแจ้งว่านายปาร์คหายตัวไปไม่สามารถติดต่อนานหลายชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้วิธีแกะรอยสัญญาณ กระทั่งพบศพนายปาร์คบนเขาบูกัก ทางตอนเหนือของกรุงโซล ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่ยังไม่เผยสาเหตุการเสียชีวิต แต่คาดว่าน่าจะเป็นการฆ่าตัวตายเนื่องจากพบข้อความคลายการสั่งลา ถูกบันทึกอยู่ในโทรษศัพท์มือถือส่วนตัว

ก่อนหน้าการหายตัวไปของนายปาร์ก มีรายงานจากพนักงานหญิงรายหนึ่งได้ร้องเรียนว่าถูกผู้ว่ากรุงโซลล่วงละเมิดทางเพศ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตหรือไม่

หากตำรวจพิสูจน์ได้ว่าการเสียชีวิตของนายปาร์คฆ่าตัวตาย จะถือเป็นนักการเมืองมีชื่อเสียงอีกรายของเกาหลีใต้ที่ฆ่าตัวตาย หลังจากก่อนหน้าในกรณีของอดีตประธานาธิบดีโน มู ฮย็อน ซึ่งกระโดดจากหน้าผาลงมาจนเสียชีวิตเมื่อปี 2009 หลังจากถูกสอบสวนข้อกล่าวหาทุจริต

สำหรับนายปาร์ค เป็นนักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิมนุษยชนมานาน ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงโซลเมืองปี 2011 และได้รับการเลือกตั้งติดต่อกันถึง 3 สมัย นอกจากนี้ ปาร์ก วอน ซุน ยังเป็นสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ทั้งยังได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคในการเลือกตั้งปี 2022