posttoday

ออสเตรเลียเปิดประตูรับคนฮ่องกงเป็นพลเมืองออสซี่-ฉีกสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนจีน

09 กรกฎาคม 2563

ออสเตรเลียเปิดประตูรับคนฮ่องกง ขยายวีซ่าปูทางได้สถานะพลเมือง โต้จีนใช้กฎหมายมั่นคง

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แถลงการณ์ว่ารัฐบาลออสเตรเลียตัดสินใจระงับข้อตกลงข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เคยทำร่วมกับฮ่องกงและจีน เพื่อตอบโต้กรณีที่ปักกิ่งอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าว ไม่ใช่แค่มุ่งจัดการกับชาวฮ่องกงที่วิจารณ์จีนเท่านั้น แต่ยังอาจละเมิดต่อสิทธิของพลเมืองต่างชาติที่วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่งด้วย เรื่องดังกล่าวนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อจีนในหลายรัฐบาลทั่วโลก

นายกมอร์ริสันยังกล่าวว่า นอกจากระงับข้อตกส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เคยมีกับจีนและฮ่องกงแล้ว ออสเตรเลียจะเปิดโอกาสให้กับพลเมือง นักเคลื่อนไหว หรือผู้ลี้ภัยทางการเมืองสำหรับชาวฮ่องกงหลายพันคนที่ต้องการย้ายถิ่นพำนักอาศัยมายังออสตรเลียด้วย โดยออสเตรเลียจะเป็นแดนสวรรค์อันปลอดภัยที่ให้ทักษะ ความรู้ ธุรกิจ และทุกสิ่งทุกอย่างอันเป็นสิทธิเสรีภาพที่ชาวฮ่องกงเคยได้รับ

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ชาวฮ่องกงที่ถือวีซ่าชั่วคราวในออสเตรเลียจะได้รับอนุญาตให้ถือวีซ่าอายุ 5 ปี ซึ่งจะปูทางไปสู่การได้สิทธิ์พลเมืองถาวรในออสเตรเลีย หลังการสิ้นสุดการถือวีซ่าประเภทดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันออสเตรเลียมีพลเมืองฮ่องกงอาศัยประมาณ 10,000 คน

"เราจะดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่า เราได้ช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ยื่นอนุญาตมายังออสเตรเลียเพื่อศึกษาต่อ หรือทำงานตามภูมิภาคต่างๆในดินแดนออสเตรเลีย ทั้งยังเพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานมีทักษะในแต่ละภูมิภาคด้วย การดำเนินการเช่นนี้จะนำไปสู่การได้สิทธิ์เป็นพลเมืองถาวร"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยังกล่าวอีกว่า "ในมุมมองของเรานั้น กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ปักกิ่งบังคับใช้ในฮ่องกง ถือเป็นการทำลายหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' อย่างสิ้นเชิง และเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมระหว่างจีนและอังกฤษครั้งที่มีการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่อ้อมอกจีน"