posttoday

มะกันติดโควิดทะลุ 3 ล้าน ทรัมป์ขู่ตัดงบโรงเรียนหากไม่เปิดเทอม

09 กรกฎาคม 2563

ปธน.ทรัมป์จี้โรงเรียนเปิดเทอม ไม่งั้นตัดเงินอุดหนุน แม้โควิดยังไม่เห็นแนวโน้มดีขึ้น

มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินของสหรัฐ ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในสหรัฐพุ่งทะยานถึง 3.11 ล้านราย โดยรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐพบติดเชื้อเพิ่มถึงกว่า 62,425 คน รักษาหายราว 936,000 คน เสียชีวิตสะสมกว่า 134,000 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 810 ราย

สถานการณ์โควิดในสหรัฐยังคงห่างไกลจากจุดสูงสุดของการระบาด ตามการเปิดเผยของนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ และเป็นที่ปรึกษาทำเนียบขาวในการรับมือสถานการณ์โควิด โดยหมอเฟาซีกล่าวว่า สหรัฐยังคงจมอยู่กับการรับมือระบาดแค่ระลอกแรกเท่านั้น ทั้งยังบอกว่าอย่าไปเชื่อคำกล่าวอ้างของผู้นำสหรัฐที่พยายามแนวโน้มประชาชนว่าสหรัฐพบความก้าวหน้าในการต่อสู้กับโควิดจากการที่มีอัตราการเสี่ยงเสียชีวิต"ต่ำที่สุดในโลก"

แม้ว่าโควิดในสหรัฐยังไม่เห็นแนวโน้มดีขึ้น แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาขู่บรรดาสถาบันการศึกษาว่าจะตัดเงินอุดหนุน หากสถาบันการศึกษาใดก็ตามเลื่อน หรือไม่ยอมกลับมาเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนตามปกติในภาคการศึกษาในเดือนสิงหาคม หรือช่วงต้นเดือนกันยายน ซึ่งก่อนหน้านี้ สถาบันการศึกษาหลายแห่งทั่วสหรัฐมีจุดยืนในการเปิดทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

ปธน.ทรัมป์ได้อ้างการเปิดเรียนของโรงเรียนในเยอรมนี, เดนมาร์ก และอีกหลายประเทศในยุโรปและสแกนดิเนเวียว่า สามารถเปิดเรียนได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ทว่าในกลุ่มประเทศเหล่านี้มีอัตราการติดเชื้อและอัตราความเสี่ยงเสียชีวิตในระดับต่ำ นอกจากนี้ทรัมป์ยังวิจารณ์แนวทางการเปิดเรียนตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐว่า เป็นแนวทางปฏิบัติที่ทำได้ยากแถมมีราคาแพงเกินไป