posttoday

ม.ดังสหรัฐฟ้องทรัมป์ กีดกันวีซ่านศ.ต่างชาติ

09 กรกฎาคม 2563

ฮาร์วาร์ด-เอ็มไอที ฟ้องร้องรัฐบาลทรัมป์ หลังสั่งระงับวีซ่านักศึกษาต่างชาติหากจัดสอนแบบออนไลน์อย่างเดียวช่วงโควิด

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ สองสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลก ได้ร่วมเป็นโจทย์ยื่นฟ้องร้องต่อกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานคนเข้าเมืองและศุลกากร เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นต่อศาลแขวงสหรัฐประจำเมืองบอสตัน จากการที่คณะบริหารรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะระงับการออกวีซ่านักศึกษาต่างชาติ หากสถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยแห่งใดก็ตาม จัดการเรียนการสอนเฉพาะรูปแบบออนไลน์แก่นักศึกษาต่างชาติในภาคเรียนช่วงฤดูใบไม้ร่วง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสำนักตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐได้ประกาศว่า ชาวต่างชาติซึ่งพำนักในสหรัฐโดยถือวีซ่า M-1 และ F-1 ซึ่งเป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนและนักศึกษาส่วนใหญ่ อาจต้องเดินทางออกจากสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ซึ่งตรงกับการเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยในสหรัฐ เช่นเดียวกับนักศึกษาต่างชาติที่ถือวีซ่าดังกล่าวอยู่อาจถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐด้วย หากพบว่ามหาวิทยาลัยต้นสังกัดจัดการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว

เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่แถลงว่าจะไม่ออกวีซ่าหรือต่ออายุวีซ่าให้กับนักศึกษาต่างชา หากพบว่มหาวิทยาลัยต้นสังกัดยังคงจัดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ในภาคการศึกษาช่วงฤดูใบไม้ร่วง รวมถึงหากพบว่านักศึกษาต่างชาติคนใดที่ยังคงอยู่ในสหรัฐ และยังไม่เปลี่ยนการลงทะเบียนจากเรียนออนไลน์มาเรียนแบบเข้าชั้นเรียน หากถูกพบอาจมีสิทธิ์ถูกเนรเทศออกจากสหรัฐเช่นกัน

เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และMIT ยื่นฟ้องร้องรัฐบาลทรัมป์ อธิการบดีม.ฮาร์วาร์ดระบุเหตุผลในเอกสารยื่นฟ้องว่า มาตรการของสำนักคนเข้าเมืองและรัฐบาลทรัมป์ ปิดกั้นทางเลือกในการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียนต่างชาติ ซึ่งบีบให้นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากต้องเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด

ความเคลื่อนไหวนี้ คือการปกป้องสิทธิของนักศึกษาต่างชาติทั่วประเทศ ให้เรียนในสถาบันเดิมได้ต่อไป โดยไม่ต้องห่วงคำขู่การถูกเนรเทศ ทั้งยังยืนยันว่าคณะและสถาบันต่างภายใต้สังกัดของฮาร์วาร์ดจะยังคงเดินหน้าจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบทั้งในระดับบัณฑิตและมหาบัณฑิตในปีการศึกษา2020-21 อันเป็นหนึ่งในมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด