posttoday

ทรัมป์ยื่นหนังสือ ตัดขาดอนามัยโลกอย่างเป็นทางการ

08 กรกฎาคม 2563

รัฐบาลสหรัฐร่อนจดหมายถึงยูเอ็น แจงถอนตัวสมาชิกWHO มีผลใน1ปีนับจากนี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในจดหมายถึงนายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ถึงการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะให้มีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ก.ค. 2021 หรือภายใน1ปีนับจากนี้

ข้อความในจดหมายที่สหรัฐยื่นต่อเลขาฯยูเอ็นเป็นเพียงประโยคสั้นว่า "The United States’ notice of withdrawal, effective July 6, 2021, has been submitted to the U.N. secretary-general, who is the depository for the WHO,"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปตามดำริของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งระบุไว้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าอนามัยโลกคือองค์กรที่ทำงานภายใต้อิทธิพลจีน ไร้ประสิทธิภาพ และล่าช้าในการออกคำเตือนเรื่องการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เนิ่นๆ

ผู้นำสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจนี้เป็นไปอย่างถี่ถ้วนแล้ว ว่าWHOคือองค์กรไร้ความน่าเชื่อถือ แต่อย่างไรก็ดี เขาหวังว่าในอนาคตอนามัยโลกจะปรับปรุงตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันก็พร้อมผลักดันให้WHOมีการปฏิรูปตนเอง

ด้านองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของWHO ยืนยันถึงการได้รับหนังสือดังกล่าวจากรัฐบาลทรัมป์แล้ว โดยเตรียมจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการสิ้นสภาพตามขั้นตอน ซึ่งสิ่งที่WHOจะสูญเสียหากสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกคือ เงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สหรัฐมอบอุดหนุนให้WHOในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ระยะหลังสหรัฐยังคงค้างชำระค่าสมาชิกอยู่ที่ราว 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตามกฎการถอนตัวนั้นสหรัฐจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค้างชำระทั้งหมดเสียก่อน ซึ่งยังคงไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะทำตามเงื่อนไขหรือไม่

อีกทั้งกว่าจะถึงกำหนดการออกจากสมาชิกอย่างเป็นทางการ ก็ผ่านช่วงเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐแล้ว ดังนั้นรัฐบาลชุดใหม่อาจจุดยืนต่ออนามัยโลกที่เปลี่ยนไปเช่นกัน