posttoday

ส.ว.อเมริกันเชื้อสายไทยอาจลงสมัครประธานาธิบดีคู่กับไบเดน

06 กรกฎาคม 2563

มีรายงานข่าวหลายกระแสว่าพันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ผู้มีเชื้อสายไทยอาจลงสมัครร่วมกับไบเดน

สำนักข่าว The Washington Post รายงานว่า ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ นักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทยเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าอาจลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตซึ่งมุ่งมั่นที่จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากโดนัลด์ ทรัมป์ 

ก่อนหน้านี้ไบเดนประกาศว่าเขาจะเลือกผู้หญิงเป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีร่วมกันเขา ทำให้สายตาจับต้องไปที่ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

“ฉันจะทำทุกอย่างที่ฉันต้องทำเพื่อสนับสนุนเขา คุณรู้ไหมมันคือทีมเดียวในการต่อสู้เดียวกัน และถ้านั่นหมายความว่าฉันต้องไปกวาดพื้นที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกฉันก็ทำได้เพื่อช่วยให้เขาชนะถ้ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันจำทำได้ นั่นคือสิ่งที่ฉันจะทำ” ลัดดากล่าวกับรายการ State of the Union ของสำนักข่าว CNN

อย่างไรก็ตาม CNN ตั้งคำถามกับลัดดาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ไบเดนจะเลือกคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน โดยเธอบ่ายเบี่ยงที่จะตอบเรื่องนี้ 

ทั้งนี้ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2511 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรีของแฟรงก์ แอล. ดักเวิร์ธ กับละไม ดักเวิร์ธ (สกุลเดิม สมพรไพลิน) สตรีชาวไทยเชื้อสายจีน เธอสมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา ในปี 1992 และเลือกที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์

ระหว่างที่เธอเข้าร่วมรบในสงครามรุกรานอิรัก เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ถูกยิงลูกระเบิดเข้ามาในเครื่อง และเกิดระเบิดตรงที่เธอนั่ง ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนข้างขวาพิการ อย่างไรก็ตามแพทย์ก็ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้แก่เธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมในเวลาต่อมา

ต่อมาลัดดาเข้าสู่วงการการเมืองโดยพยายามลงสมัครเป็นผู้แทนเขตหลายครั้ง และประสบความสำเร็จได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ เมื่อปี 2013 ทำให้เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐ

ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ลัดดาถูกเชิญให้มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐ ระหว่างปี 2009 - 2011

ปัจจุบันลัดดาดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกาจากรัฐอิลลินอยส์ โดยได้รับเลือกเมื่อปี 2017

Photo by Greg Nash / POOL / AFP