posttoday

จีนหวั่นแบงก์ล้ม จับตาคนกลัวจนแห่ถอนเงินออกมากผิดปกติ

06 กรกฎาคม 2563

เช่นเดียวกับประเทศไทย จีนกำลังพบกับปัญหาหนี้สูญและโอกาสที่แบงก์จะล้มเพราะคนแห่ถอนเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าจีนวางมาตรการตรวจสอบธุรกรรมขนาดใหญ่ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสถานะของระบบการเงินในประเทศ เนื่องจากหนี้สูญเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการะบาดของโควิด-19

ธนาคารประชาชนของจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีนเริ่มต้นแผนนำร่องในมณฑลเหอเป่ยในเดือนนี้ โดยกำหนดให้ลูกค้าและธุรกิจรายย่อยต้องรายงานล่วงหน้าถ้าจะถอนหรือฝากเงินจำนวนมาก โดยมาตรการนี้มีระยะเวลาสองปีจะขยายไปยังมณฑลเจ้อเจียงและนครเซินเจิ้นในเดือนตุลาคม ครอบคลุมประชากรกว่า 70 ล้านคน

โครงการนำร่องมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับการตรวจสอบ "ความต้องการงเงินสดจำนวนมากที่ไม่สมเหตุสมผล" เพื่อจับตาความเสี่ยงให้อยู่ในความควบคุม อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลจะอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมขนาดใหญ่หากเป็นการทำธุรกรรมตามปกติของสาธารณชน

แผนดังกล่าวจะกำหนดให้อวค์กรธุรกิจต่างๆ ต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมที่เกิน 500,000 หยวน สำหรับบุคคลธรรมดาอยู่ที่ 100,000 หยวนถึง 300,000 หยวนขึ้นอยู่กับภูมิภาค

ในเวลานี้ธนาคารจีนกำลังเผชิญกับหนี้สูญที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสี่ทศวรรษ เมื่อเดือนที่แล้วเจ้าหน้าที่ทางการได้สั่งห้ามถอนเงินออย่างเร่วด่วนที่ธนาคารท้องถิ่น 2 แห่งในมณฑลเหอเป่ยและซานซี

นอกจากการระบาดของโคโรนาไวรัสจะทำให้เศรษฐกิจซบเซาแล้ว จีนยังมีสถานการณ์ที่สั่นคลอนตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วเพราะภาคธนาคารมีปัญหายืดเยื้อจนทางการต้องเข้าไปอุ้มธนาคารที่กำลังจะล้มลงหลายแห่ง

บริษัท S&P Global เผยว่า ในขณะนี้ทางการจีนกำลังพยายามพยุงระบบธนาคารที่มีเงินไหลเวียน 41 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเพราะอาจต้องรับปัญหาหนี้สูญเพิ่มขึ้น 8 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ส่วน UBS Group AG เผยว่าธนาคารจีนขนาดเล็กต้องการเงินทุนใหม่ประมาณ 3.49 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by STR / AFP