posttoday

จีนยกระดับเตือนภัยหลังจากพบกาฬโรคระบาด

06 กรกฎาคม 2563

อย่างไรก็ตาม การระบาดของกาฬโรคไม่ใช่เรื่องแปลกในประเทศจีนเพราะพบอยู่เนืองๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนออกคำเตือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อรับมือกับการระบาดของกาฬโรค หนึ่งวันหลังจากโรงพยาบาลท้องถิ่นรายงานพบกรณีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นกาฬโรค

คณะกรรมการด้านสุขภาพของเมืองบายันนูร์ประกาศการแจ้งเตือนระดับที่สามจากทั้งหมดสี่ระดับเพื่อรับมือกับโอกาสที่จะมีการระบาด

การแจ้งเตือนนี้พ่วงมาพร้อมกับคำสั่งห้ามการล่าสัตว์และการกินสัตว์ที่เป็นพาหะโรคระบาดและขอให้ประชาชนรายงานกรณีที่สงสัยว่าเป็นโรคระบาดหรือมีไข้โดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบหากพบตัวมาร์มอต (marmots) ป่วยหรือตาย

ทั้งนี้ มาร์มอตเป็นกระรอกขนาดใหญ่พบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชียรวมถึงจีนตอนเหนือและมองโกเลียและอาจเป็นพาหะของโรค เพราะมีรายงานว่าพี่น้องสองคนในพื้นที่ล้มป่วยหลังรับประทานเนื้อมาร์มอต

ทั้งนี้ พบผู้ป่วยกาฬโรคในในมองโกเลียใน 4 รายในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วซึ่งรวมถึงกาฬโรคปอดบวม 2 รายซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงกว่ากาฬโรคปกติ

กาฬโรคเป็นโรคติดเชื้อและเป็นอันตรายถึงชีวิตที่แพร่กระจายโดยสัตว์ฟันแทะส่วนใหญ่ ในยุคกลางเป็นที่รู้จักกันในนาม "Black Death" ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในยุโรปหลายสิบล้านคน

แต่การระบาดของกาฬโรคไม่ใช่เรื่องแปลกในประเทศจีนเพราะพบอยู่เนืองๆ แต่ในระยะหลังการระบาดได้เกิดขึ้นน้อยมาก จากปี 2009 ถึงปี 2018 จีนรายงานผู้ป่วย 26 รายและเสียชีวิต 11 ราย

ภาพจาก Centers for Disease Control and Prevention's Public Health Image Library