posttoday

สั่งเก็บหนังสือกลุ่มประชาธิปไตยในฮ่องกงออกจากห้องสมุด

05 กรกฎาคม 2563

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าจะถูกใช้เพื่อยับยั้งการคัดค้านรัฐบาลและบ่อนทำลายเสรีภาพในฮ่องกง

จากข้อมูลของระบบสืบค้นออนไลน์และจากปากคำของโจวชัว หว่องแกนนำทางการเมืองคนหนึ่งเผยว่า หนังสือของแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงถูกเก็บเรียบจากห้องสมุดสาธารณะ หลังจากที่รัฐบาลจีนและฮ่องกงใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

จากการค้นหาหนังสือที่เขียนโดยแกนนำประชาธิปไตยคนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโจชัว หว่องหรือทันยา เฉิน นักการเมืองสายประชาธิปไตย บนเว็บไซต์ห้องสมุดสาธารณะพบว่าหนังสือของพวกเขา เช่น "Unfree Speech" ซึ่งหว่องร่วมเขียน ไม่สามารถใช้งานได้หรืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ... ใช้ระบอบการเซ็นเซอร์แบบแผ่นดินใหญ่ในเมืองการเงินระหว่างประเทศแห่งนี้" หว่องทวีตเมื่อวันเสาร์ พร้อมกล่าวว่าหนังสือของเขา "ตอนนี้มีแนวโน้มที่จะถูกเซ็นเซอร์"

ฝ่ายบริการด้านวัฒนธรรมและสันทนาการของฮ่องกงซึ่งบริหารงานห้องสมุดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าหนังสือถูกนำออกไปเพื่อพิจารณาว่ามีเนื้อหาละเมิดกฎหมายหรือไม่

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีหนังสือกี่เล่มที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่จากการตรวจสอบพบว่าหลังสือโดยหลิวเสี่ยวปอ นักเคลื่อนไหวชาวจีนที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัวจนเสียชีวิต ยังพบอยู่ในระบบการค้นหาออนไลน์

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย, นักกฎหมายและรัฐบาลต่างประเทศที่กลัวว่าจะถูกใช้เพื่อยับยั้งการคัดค้านรัฐบาลและบ่อนทำลายเสรีภาพในฮ่องกง

Photo by Anthony WALLACE / AFP