posttoday

ใครคือมือปราบม็อบสายฮาร์ดคอร์ที่สีจิ้นผิงส่งไปฮ่องกง

04 กรกฎาคม 2563

เปิดประวัติ เจิ้งเยี่ยนสง มือปราบม็อบสายฮาร์ดคอร์ที่ทำผลงานเข้าตารัฐบาลจีน จนได้ดิบได้ดีเลื่อนขั้นเป็นหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

การแต่งตั้ง เจิ้งเยี่ยนสง (Zheng Yanxiong) เจ้าหน้าที่ปราบม็อบมือเก๋าจากมลฑลกวางตุ้งให้รับตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ซึ่งถือเป็นมือเป็นไม้ของรัฐบาลจีนในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง แทนที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับทั้งคนในและคนนอกไม่น้อย

แต่ก็มีนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเพราะสีจิ้นผิงต้องการคนสายฮาร์ดคอที่คุ้นเคยกับการปราบม็อบและกิจการภายในของฮ่องกงมาคุมฮ่องกง และเจิ้งคือตัวเลือกที่เข้าตาที่สุดด้วยคุณสมบัติเพียบพร้อม

เจิ้งในวัย 56 ปีเป็นคนซัวเถาในมณฑลกวางตุ้ง เพราะฉะนั้นเรื่องภาษากวางตุ้งที่ใช้กันในฮ่องกงไม่เป็นปัญหาสำหรับเจิ้ง

ด้านการทำงาน เจิ้งเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสั่งสมประสบการณ์ในมณฑลกวางตุ้งมานานหลายสิบปี ซึ่งกวางตุ้งถือเป็นมณฑลทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจและยังมีพรมแดนติดกับฮ่องกงด้วย

แต่ผลงานที่โดดเด่นเข้าตารัฐบาลจีนก็คือการปราบม็อบชาวบ้านในปี 2011 ขณะที่เจ้าตัวดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพรรคเทศบาลซ่านเหว่ย

ขณะนั้นชาวบ้านอูข่านในมณฑลกวางตุ้งรวมตัวประท้วงถึงสองครั้งสองครา ครั้งแรกเป็นการแสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เข้ายึดที่ดินของชาวบ้าน โดยชาวบ้านกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รับเงินใต้โต๊ะจากนายทุนอสังหาริมทรัพย์

ส่วนครั้งที่สองเป็นการประท้วงที่ทางการไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินที่ยึดไปจากชาวบ้าน และยังจับกุมตัวผู้นำหมู่บ้านไปโดยยัดเยียดข้อหาให้

เหตุการณ์บานปลายจนทางการจีนไม่พอใจ จึงส่งเจิ้งเยี่ยนสงเข้ามาจัดการกับชาวบ้านด้วยการใช้ตำรวจปราบจลาจลเข้าควบคุมสถานการณ์จนนำมาสู่การจับกุมครั้งใหญ่ จนม็อบต้องสลายไป

นอกจากจัดการกับชาวบ้านด้วยวิธีเด็ดขาดแล้ว เจิ้งยังวิจารณ์ชาวบ้านและสื่อต่างชาติที่เข้าไปทำข่าวด้วยถ้อยคำดุเดือด โดยกล่าวหาว่าชาวบ้านอูข่านรวมหัวกับสื่อต่างชาติสร้างปัญหาในบ้านตัวเอง และโจมตีสื่อต่างชาติว่า “ถ้าจะถามหาความน่าเชื่อถือจากสื่อต่างชาติ คงต้องรอให้หมูมีปีกบินได้ก่อน” และยังพูดถึงสื่อต่างชาติบางรายว่าเลวร้าย

นับตั้งแต่นั้นมาเจิ้งก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นว่าเล่นจากผลงานความฮาร์ดคอร์เมื่อครั้งปราบม็อบ

ปี 2013 เลื่อนขั้นเป็นรองหัวหน้ากรมโฆษณาชวนเชื่อมณฑลกวางตุ้งและปี 2018 เป็นเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางตุ้ง หรือเทียบเท่ากับหัวหน้าเจ้าหน้าที่จากพรรคคอมมิวนิสต์ที่ประจำอยู่ในกวางตุ้ง ก่อนจะขยับขึ้นเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมณฑลในตำแหน่งสมาชิกถาวรของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อต้นปีที่แล้ว

เทียนเฟยหลง ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเป่ยหางเผยว่า ผลงานการปราบม็อบชาวบ้านอูข่านของเจิ้งเรียกคะแนนจากรัฐบาลจีนได้ไม่น้อย

ทำให้สีจิ้นผิงไว้ใจให้เจิ้งเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนเข้าไปควบคุมม็อบในฮ่องกง