posttoday

แกนนำประท้วงลี้ภัยออกจากฮ่องกง หลังใช้กม.มั่นคงฉบับใหม่

03 กรกฎาคม 2563

นาธาน หลอ แกนนำประท้วงฮ่องกง ผู้ต่อสู้เคียงข้างโจชัว หว่อง ลี้ภัยไปต่างแดน

สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงานว่า นายนาธาน หลอ อดีตและแกนนำพรรคเดโมซิส วัย26ปี ผู้ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยเคียงข้างนายโจชัว หว่อง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตนเดินทางลี้ภัยออกจากฮ่องกงไปยังต่างประเทศแล้ว โดยไม่ได้เผยว่าลี้ภัยไปยังที่ใดด้วยเหตุผลด้านการปลอดภัย โดยเขาได้หนีออกนอกประเทศก่อนที่กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้

แม้ว่านายหลอไม่เผยถึงสาเหตุที่แท้จริงของการลี้ภัย แต่เชื่อว่าเป็นเพราะกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกงที่ปักกิ่งประกาศใช้เมื่อสองวันก่อนหน้านี้ โดยเขายืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของฮ่องกงในต่างแดนต่อไป

ทั้งนี้ นายหลอได้ปรากฎตัวต่อครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ในการให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐเกี่ยวกับกฎหมายมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกง

การลี้ภัยของนายหลอ ตามมาเพียงหนี่งวันหลังจากที่บรรดาแกนนำหลายคนของพรรคเดโมซิสโต ซึ่งรวมถึงนายโจชัว หว่อง ประกาศถอนตัวจากแกนนำและยุบพรรค ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้กลุ่มประชาธิปไตยในฮ่องกงอาจใช้การเคลื่อนไหวใต้ดินในการเรียกร้องเสรีภาพในฮ่องกงต่อไป ส่วนเพื่อนแกนนำอย่างนายโจชัว หว่อง และแกนนำคนอื่นๆ ไม่อาจเดินทางออกจากฮ่องกงได้เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง

แกนนำประท้วงลี้ภัยออกจากฮ่องกง หลังใช้กม.มั่นคงฉบับใหม่