posttoday

เหยื่อคนงานเหมืองหยกเมียนมาถล่มพุ่งอย่างน้อย100คน

02 กรกฎาคม 2563

สังเวยหมู่อย่างน้อย 114 ศพ เผยคลิปนาทีชีวิตคนงานหนีตาย ดินโคลนพัดถล่มเหมืองหยกพม่า

ความคืบหน้าจากเหตุเหมืองหยกในรัฐคะฉิ่นของเมียนมาถล่มสืบเนื่องจากมีปริมาณฝนตกสะสมช่วงฤดูมรสุมนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของเมียนมมาพบเหยื่อผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นคนงานเหมืองแล้วอย่างน้อย 114 ราย

จากการเปิดเผยของสำนักการดับเพลิงแห่งชาติเมียนมาระบุว่า เหยื่อผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านทั่วไปที่อาศัยช่วงเวลาว่างมารับงานขุดหาแร่หยก ตามไซท์เหมืองเก่านอกเมือวง Hpakant ของรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือของประเทศ

ทั้งหมดถูกฝังด้วยดินโคลนขนาดใหญ่ที่ไหลลงมาตามสันเขาเนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงฤดูมรสุม ถือเป็นเหตุอุบัติเหตุเหมืองที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีของเมียนมา

คลิปวิดิโอจากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในเมียนมาได้เผยให้เห็นช่วงวินาทีชีวิตขณะที่ดินโคลนขนาดมหึมาไหลลงตามแนวเขา พร้อมๆกับคนงานเหมืองจำนวนหนึ่งซึ่งต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ทั้งนี้ สำหรับเมียนมาเป็นประเทศที่มีหินหยกมากที่สุด โดยหยกจากเมียนมาถูกส่งออกไปยังจีนมากที่สุดถึงกว่า 68% ซึ่งจากข้อมูลในจนถึงสิ้นปี2018 เมียนมาส่งออกหยกคิดเป็นมูลค่ามากกว่า750ล้านดอลลาร์สหรัฐ งานขุดหาแร่หยกจึงดึงดูดแรงงานนอกระบบจำนวนมากให้ต้องทำงานภายใต้ความปลอดภัยอันน้อยนิดเพื่อแลกกับค่าตอบแทนที่สูงกว่าค่าจ้างโดยทั่วไป

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ชัดเจนว่ามีเหยื่อที่ยังคงถูกฝังอยู่ใต้กองโคลนเป็นจำนวนเท่าใด โดยเจ้าหน้าที่ทางการทั้งทหาร ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยต่างเร่งระดมกำลังค้นหาศพที่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกมาก

เหยื่อคนงานเหมืองหยกเมียนมาถล่มพุ่งอย่างน้อย100คน