posttoday

สหรัฐฯผ่านกฎหมายคว่ำบาตรแบงก์จีน โต้กม.ความมั่นคงฮ่องกง

02 กรกฎาคม 2563

สภาสหรัฐอนุมัติกม.แบนธนาคารจีน ลงโทษคนเอี่ยวริดรอนเสรีภาพฮ่องกง

รอยเตอร์รายงานว่า สภาผู้แทนฯสหรัฐได้มีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรธนาคารจีน เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลปักกิ่งอนุมัติใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงซึ่งไม่เพียงแต่ริดรอนสิทธิเสรีภาพของคนฮ่องกงเท่านั้น แต่ยังสามารถเอาผิดพลเมืองต่างชาติที่วิพากษ์วิจารณ์จีนด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมุ่งลงโทษบรรดาธนาคารหรือสถาบันการเงินแห่งใดก็ตามของจีน ซึ่งรับทำธุรกรรมหรือมีความสัมพันธ์เชิงธุรกิจกับนิติบุคคล บริษัท หรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลักดันร่างกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการริดรอนสิทธิเสรีภาพในการปกครองตนเองของฮ่องกง

ร่างกฎหมายดังกล่าวมุ่งเป็นพิเศษต่อหน่วยงานตำรวจซึ่งทำหน้าที่ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง รวมถึงเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีส่วนรับผิดชอบโดยตรงต่อการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายกังวลว่าการประกาศใช้กม.มั่นคงฉบับใหม่ เสมือนกันยุติสถานะปกครองตนเองของฮ่องกง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ

สำหรับสถานการณ์เดินประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานนี้ (1 ก.ค) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้เรียกร้องเอกราชในฮ่องกงนับพันคนเนื่องในวันครบรอบ 23 ปีของการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่อ้อมอกจีน โดยการเดินขบวนประท้วงเมื่อวานนี้เป็นเหตุให้ตำรวจฮ่องกง ทำการจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงได้ราว100คน ซึ่งคาดว่าจะมีการเอาผิดผู้ประท้วงด้วยการประเดิมใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่หลังปักกิ่งอนุมัติใช้เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง