posttoday

โคมแดงดัตช์ออกกฎเข้มหญิงบริการห้ามจูบลูกค้า

02 กรกฎาคม 2563

เนเธอร์แลนด์ให้ย่านโคมแดงเปิดบริการอีกครั้ง ท่ามกลางกฎเข้มงวดคุมโควิด

ทางการเมืองอัมสเตอร์ดัมกลับมาอนุญาตให้บรรดาธุรกิจขายบริการและร้านค้าต่างๆในย่านโคมแดง (Red-light district) กลับมาเปิดทำการอีกครั้งหนึ่ง หลังจากถูกสั่งปิดไปนานหลายเดือนนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด

การกลับมาเปิดของธุรกิจบริการลักษณะนี้ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเนื่องจากต้องอาศัยสัมผัสใกล้ชิด จึงทำให้ทางการออกกฎเกณฑ์เข้มงวดในการคุมการระบาดและเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อต่อทั้งหญิงบริการและลูกค้า

มาตรการที่ทางการเนเธอร์แลนด์ใช้อาทิ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในห้องก่อนให้บริการ ใช้เจลล้างมือ เปลี่ยนผ้ารองปูที่นอน ไปจนถึงการห้ามการจูบระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า

หนึ่งในหญิงที่ทำงานให้บริการเผยว่า แม้มาตรการเหล่านี้อาจสร้างความลำบากยุ่งยาก แต่ยังดีที่อนุญาตให้ธุรกิจกลับมาเปิดบริการได้ "ยังดีที่เราไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างให้บริการลูกค้า ขอบคุณพระเจ้า" หนึ่งในหญิงบริการกล่าว "โดยหลักๆคือห้ามมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างซึ่งๆหน้า รวมถึงห้ามการจูบด้วย"

ในการให้บริการของย่านโคมแดงยุคนิวนอร์มอล ลูกค้าจะต้องเป็นผู้นัดหมายล่วงหน้า ซึ่งหากลูกค้าไม่แสดงอาการป่วยใดๆก็สามารถให้บริการได้

"หลังให้บริการเสร็จ เราจะฆ่าเชื้อทุกอย่างในห้องที่ลูกค้าสัมผัสรวมถึงเตียง อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำ หรือแม้แต่ลูกบิดประตู"

สำหรับงานขายบริการในเนเธอร์แลนด์จัดเป็นอาชีพถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2000 มีการลงทะเบียน เสียภาษี และมีสวัสดิการสังคมรองรับแรงงานที่ทำงานในสายอาชีพนี้เช่นเดียวกับงานลักษณะอื่นๆ ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์มีหญิงขายบริการถูกกฎหมายอยู่ราว 7,000 คน

ส่วนสถานการณ์โควิดในเนเธอร์แลนด์ มีผู้ติดเชื้อสะสมที่ ยืนยันว่าติดเชื้อ 50,273 ราย เสียชีวิต 6,113 ไม่ปรากฎข้อมูลผู้รักษาหายแล้ว

Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP