posttoday

รมว.ศึกษาบราซิลลาออก หลังรับตำแหน่งเพียง5วัน

01 กรกฎาคม 2563

เรซูเม่ปลอมเป็นเหตุ ทำรัฐมนตรีศึกษาบราซิลลาออกหลังรับตำแหน่งแค่5วัน

เอเอฟพีรายงานว่า นายคาร์ลอส อัลแบร์โต เดโคเตลี (Carlos Alberto Decotelli) รัฐมนตรีศึกษาธิการคนใหม่ของบราซิลประกาศขอลาออก หลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากที่ถูกพบว่าตนเองปลอมประวัติการศึกษาในประวัติย่อการทำงาน (CV)

นายคาร์ลอส ถือเป็นรัฐมนตรีผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลขวาจัดของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) โดยเป็นการเข้ารับตำแหน่งรมว.ศึกษาต่อจากนายอับบราฮัม ไวนทรอป์ (Abraham Weintraub) ซึ่งลาออกจากตำแหน่งรมว.ศึกษาช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จากการตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหลายประเด็นเช่นกัน

สำหรับนายคาร์ลอส ระบุในประวัติส่วนตัวว่าจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยในอาร์เจนติน่า และเป็นสำเร็จการวิจัยหลังปริญญาเอก(post-doc )จากมหาวิทยาลัยในเยอรมนี แต่จากการเปิดเผยของสื่อในท้องถิ่นพบว่านายคาร์ลอสไม่ได้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกตามที่ตนระบุไว้ในประวัติส่วนตัว

นอกจากนี้นายคาร์ลอสยังถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการคัดลอกวิทยานิพนธ์ปริญญาโท (Plagiarism) ด้วยซึ่งเรื่องดังกล่าว เขาได้ปฏิเสธพร้อมอธิบายต่อประธานาธิบดีโบลโซนารูว่าจะไม่เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งรมว.ศึกษาฯ หลังจากที่ผู้นำเพิ่งลงคำสั่งแต่งตั้งได้เพียง5วัน