posttoday

สหภาพยุโรปอนุญาตให้คนไทยเดินทางเข้ายุโรปได้แล้ว

30 มิถุนายน 2563

ส่วนนักเดินทางจากจีนจะได้รับอนุญาตให้เข้าสหภาพยุโรป ภายใต้เงื่อนไขที่รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้ชาวยุโรปเข้าประเทศจีนได้เช่นกัน

สหภาพยุโรปได้ประกาศรายชื่อประเทศที่ปลอดภัย (safe countries) โดยจะอนุญาตให้พลเมืองของประเทศนั้นๆ เดินทางมายังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคมโดยมีเพียง 14 ประเทศเท่านั้น หนึ่งในนั้นรวมถึงประเทศไทย

รายชื่อของประเทศที่ได้รับไฟเขียวให้เข้าสหภาพยุโรปได้มีดังนี้ อัลจีเรีย, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จอร์เจีย, ญี่ปุ่น, มอนเตเนโกร, โมร็อกโก, นิวซีแลนด์, รวันดา, เซอร์เบีย, เกาหลีใต้, ไทย, ตูนิเซียและอุรุกวัย

ประเทศเหล่านี้สามารถเดินทางมายังสหภาพยุโรปได้ตั้งแต่วันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปพิจารณาว่าประเทศเหล่านี้มีการควบคุมโควิด-19 ที่คล้ายคลึงกันกับสหภาพยุโรปหรือดีกว่าสหภาพยุโรป โดยพิจารณาจากอัตราผู้ป่วยต่อประชากร 100,000 คน

นอกจากนี้ ประเทศที่อยู่ในรายชื่อยังมีแนวโน้มการติดเชื้อใหม่ที่คงที่แล้วหรือลดลง ต้องมีการตรวจเชื้อที่เพียงพอ มีการติดตามผู้ที่ติดต่อกับผู้ติดเชื้อ มีศักยภาพการกักกันและความสามารถในการรักษาที่รับมือกับการระบาดใหญ่ได้ โดยเฉพาะการรับมือการระบาดจากการเดินทางทุกประเภท

ประเทศเหล่านี้ยังต้องทำให้สหภาพยุโรปพึงพอใจว่าข้อมูลของพวกเขานั้นเข้าถึงได้และเชื่อถือได้ ดังนั้น เพียงแค่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้ออย่างประเทศแทนซาเนีย, เติร์กเมนิสถาน และลาวจึงยังไม่เพียงพอ

ภาพประกอบ - นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล ยกมือไหว้ทักทายประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ในการประชุมก่อนที่เยอรมนีจะเข้ารับตำแหน่งประธานสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ที่เรือนรับรองของรัฐบาลเยอรมันในเมสเซอแบร์กชานกรุงเบอร์ลิน (ภาพถ่ายโดย Kay Nietfeld / POOL / AFP)