posttoday

ใครพูดโกหก? ทรัมป์ปัดข่าวรัสเซียจ้างตอลีบันล่าหัวทหารUS

29 มิถุนายน 2563

หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่ารัสเซียจ้างกลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถานเด็ดหัวทหารอเมริกันและทรัมป์รู้มานานแล้ว

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนตามเวลาสหรัฐ The New York Times เปิดเผยข้อมูลช็อคโลก โดยอ้างข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่ได้ข้อสรุปว่าทหารรัสเซียเสนอเงินรางวัลค่าหัวให้กับกลุ่มก่อการร้ายตอลิบานในอัฟกานิสถานเพื่อสังหารทหารอเมริกันและกองกำลังพันธมิตรของสหรัฐ

The New York Times อ้างถึงการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ของเจ้าหน้าที่สหรัฐโดยกล่าวว่าสหรัฐไทราบเรื่องตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อนว่าหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับความพยายามลอบสังหารในยุโรป ได้เสนอรางวัลให้กับกลุ่มตอลีบันที่ทำการโจมตีกองทัพสหรัฐจนประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว

คาดว่า กลุ่มตอลีบันหรือกลุ่มอาชญากรติดอาวุธในเครือข่ายกลุ่มตอลีบันได้รับเงินค่าหัวจากรัสเซียไปแล้ว ที่สำคัญก็คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ทำเนียบขาวยังไม่อนุญาตให้มีการดำเนินการใดๆ กับรัสเซียเพื่อตอบโต้แผนการเสนอค่าหัวเก็บทหารสหรัฐ

ต่อมาหนังสือพิมพ์ The New York Times ยังรายงานต่อว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐและหน่วยปฏิบัติการพิเศษในอัฟกานิสถานได้แจ้งเตือนผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมเกี่ยวกับแผนการของรัสเซียที่อาจจะจ้างกลุ่มตอลิบานเพื่อสังหารทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน

หลังจากมีรายงานแฉเรื่องนี้ ทรัมป์ยังพยายามปกป้องตัวเองด้วยการปฏิเสธรายงานของ The New York Times โดยทรัมป์ยังยืนยันว่าเขาไม่รู้เรื่อง และอ้างว่าหน่วงานข่าวกรองบอกกับเขาว่าไม่พบรายงานของสื่อที่บอกว่าพวกรัสเซียในอัฟกานิสถานเสนอเงินค่าหัวให้กลุ่มตอลิบานเพื่อฆ่าทหารสหรัฐ

ทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์ว่า "ข่าวกรองเพิ่งรายงานกับผมว่าพวกเขาไม่พบข้อมูลนี้ที่น่าเชื่อถือและดังนั้นจึงไม่ได้รายงานให้ผมหรือรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ได้ทราบ"

แต่สมาชิกชั้นนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันบางคนเรียกร้องให้ทรัมป์ตอบโต้รัสเซีย แต่จนแล้วจนรอดทรัมป์ยังไม่อนุมัติ

Photo by Alexander NEMENOV / AFP